posttoday

หูเป่ย์เจอป่วยโควิด ไม่แสดงอาการนาน 27 วัน

22 กุมภาพันธ์ 2563

ผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ทั่วจีนลดลงที่ 397 คน จากวันก่อนหน้าที่ 889 ราย ส่วน "ชิงไห่-ทิเบต" ไร้ป่วยโคโรนาแล้ว

ทางการมณฑลหูเป่ย์พบชายวัย 70 ปี ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่กลับไม่แสดงอาการป่วยใดๆเลยนานถึง 27 วัน ถือเป็นการพบผู้ป่วยรายใหม่ที่อาจหักล้างทฤษฎีระยะฟักตัวของโรค (incubation period) 14 วัน

รายงานระบุว่า ชายรายนี้ ซึ่งระบุเพียงนามสกุลว่าแซ่ เจียง ได้ขับรถไปยังเมืองเสิ่นหนงเจี้ย (Shennongjia) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของหูเป่ยเมื่อวันที่ 24 ม.ค. จากนั้นเดินทางไปเมืองเอ้อโจว (Ezhou)เพื่อไปหาน้องสาว ซึ่งต่อมาน้องของเขาเองก็ติดเชื้อโคโรนาเช่นกัน

ต่อมานายเจียงเพิ่มเริ่มแสดงอาการมีไข้วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ก่อนจะถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิดในวันต่อมา

ทั้งนี้ ระยะฟักตัวที่นานขึ้นอาจส่งผลให้มาตรการควบคุมโรคระบาดที่คร่าชีวิตชาวจีนไปแล้วถึง 2,345 ยุ่งยากซับซ้อนมากขึ้นไปด้วย

ด้านคณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติจีนเผยในวันเสาร์ (22 ก.พ.) ว่า ข้อมูล ณ วันศุกร์ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อโคโรนารายใหม่ในจีนแผ่นใหญ่ลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ โดยทั่วประเทศผู้ป่วยรายใหม่ที่ 397 ราย ลดลงจากวันก่อนหน้าที่พบติดเชื้อราวใหม่ 889 รายในวันเดียว

ตัวเลขที่ลดลงนี้ สืบเนื่องจากทางการจีนได้ปรับวิธีการนับจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ หลังพบว่าการแพร่ระบาดของไวรัสมีความซับซ้อนขึ้น

เว็บไซต์ข่าว ecns.cn ของจีนรายงานว่า ที่มณฑลชิงไห่ ทางตะวันตกของประเทศใกล้กับเขตปกครองตนเองทิเบต ได้ปล่อยตัวผู้ติดเชื้อโควิด 2 ราย ออกจากโรงพยาบาลแล้วหลังเข้ารับการรักษาตัวจนหายดี ส่งผลให้ขณะนี้มณฑลชิงไห่ จึงผู้ป่วยเชื้อโควิดเป็นศูนย์ และยังไม่พบผู้ป่วยรายใหม่เช่นเดียวกับที่ เขตปกครองตนเองมณฑลธิเบต นับเป็นพื้นที่แรกในจีนที่ปลอดการติดเชื้อโควิด เนื่องจากเพิ่งได้ปล่อยตัวผู้ติดเชื้อคนแรกของมณฑลออกจากโรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา และยังไม่พบคนติดเชื้อใหม่เช่นกัน