posttoday

สาธารณสุขอิหร่านคาดแรงงานจีนต้นเหตุแพร่เชื้อโควิด

21 กุมภาพันธ์ 2563

พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 อีก 13 รายในอิหร่าน หลังเมืองกอมเพิ่งมีผู้เสียชีวิต2ราย

ทางการอิหร่านเผยในวันศุกร์ (21 ก.พ.) ว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 13 คน เพียงวันเดียวหลังอิหร่านเพิ่งประกาศว่ามีพลเมืองเสียชีวิตจากไวรัสดังกล่าว 2 คน ที่เมืองกอม

ผู้ป่วยติดเชื้อ13รายที่พบใหม่นี้ 7 รายเป็นเป็นผู้ป่วยติดเชื้อที่เมืองกอม เมืองศักดิ์สิทธิ์ของประเทศ อีก4รายในกรุงเตหะราน และ2รายที่จังหวัดกีลาน หลังจากที่เมื่อวานนี้อิหร่านเผยว่า มีชาวเมืองกอมเสียชีวิตจากไวรัสดังกล่าวเป็นกรณีแรกของประเทศถึง 2 ราย ซึ่งทั้งสองไม่เคยมีประวัติเดินทางไปจีนมาก่อน

กระทรวงสาธารณสุขอิหร่านคาดว่า การพบผู้ติดเชื้อที่เมืองกอม อาจมาจากบรรดาแรงงานจีนที่ทำงานในเมืองแห่งนี้ ซึ่งมีประวัติเพิ่งเดินทางกลับมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ แม้ว่าเมื่่อไม่นานมานี้ อิหร่านเพิ่งส่งเครื่องบินเช่าเหมาลำพิเศษไปรับนักศึกษาอิหร่านราว 60 คน กลับจากอู่ฮั่นเช่นกัน 

อนึ่ง ในวันนี้ชาวอิหร่านจำนวนมากได้ทยอยเดินทางออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั่วไปเพื่อเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยครั้งนี้มีผู้สมัครชิงตำแหน่งสมาชิกราว 7 พันคน ใน 208 เขตเลือกตั้งทั่วประเทศ เพื่อชิงชัยหาสมาชิกสภาผู้แทนฯเข้าไปในนั่งในสภาจำนวน 290 ที่นั่ง ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด