posttoday

เศร้า! จีนสูญเสียหมอหนุ่มว่าที่เจ้าบ่าว เลื่อนงานแต่งมาช่วยผู้ป่วยเชื้อโควิด

21 กุมภาพันธ์ 2563

เชื้อโควิดพรากชีวิตแพทย์หนุ่มว่าที่เจ้าบ่าววัย 29 ผู้อุทิศตน เลื่อนงานแต่งคู่หมั้นมาช่วยรักษาคนไข้เชื้อโคโรนา

สำนักข่าว People's Daily ของทางการจีนรายงานในวันนี้ (21ก.พ.) โดยเผยเรื่องราวอันน่าเศร้าสะเทือนใจ หลังจากที่นายแพทย์เผิง หยินหัว (Peng Yinhua) หมอหนุ่มวัย 29 ปี ผู้อยู่แนวหน้าในการรับมือโรคระบาดที่เมืองอู่ฮั่น ได้เสียชีวิตลงเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า นายแพทย์เผิง เป็นหมอประจำโรงพยาบาล First People’s Hospital ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงพยาบาลแนวหน้าของเมืองอู่ฮั่นในการรับกับการระบาดของเชิ้อไวรัส และส่งผลให้ตัวเขาเองติดเชื้อระหว่างทำการรักษาผู้ป่ว จนต้องเข้ารับการรักษาตัวเมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา

นายแพทย์เผิง มีแผนกำหนดเข้าพืธีวิวาห์กับแฟนสาวในวันที่ 1 ก.พ. แต่ต้องเลื่อนกำหนดงานแต่งออกไป เนื่องจากต้องทำหน้าที่ช่วยรักษาผู้ป่วย ซึ่งแม้แต่ในช่วงเทศกาลตรุษจีน หมอเผิงก็ไม่ได้ใช้เวลาร่วมกับคู่หมั้นและครอบครัว เนื่องจากหวั่นว่าจะติดเชื้อไปด้วย

หลังจากวันที่ 1 ก.พ.เป็นต้นมา อาการของหมอเผิงทรุดลงอย่างต่อเนื่องกระทั่งเสียชีวิตลงเมื่อเวลา 21.50 น. ของคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

หลังการเสียชีวิตของหมอหนุ่ม บรรดาผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียจีนต่างโพสต์ข้อความแสดงความเสียใจ ต่อการจากไปของนายแพทย์ผู้นี้ พร้อมให้กำลังใจกับคู่หมั้นสาว เจ้าหน้าที่การแพทย์ที่รับมืออยู่ในแนวหน้า และหวังว่าจะไม่มีเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์คนใดต้องเสียชีวิตเพราะติดเชื้อจากการรักษาคนไข้เช่นนี้อีก

การเสียชีวิตของหมอหนุ่มผู้นี้นับเป็นแพทย์รายที่สามที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 หลังจากก่อนหน้านี้ จีนได้สูญเสีย ดร. หลิว จื่อหมิง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหวู่ชาง ในเมืองอู่อั่น ผู้อุทิศตนในการต่อสู้กับการระบาดในพื้นที่ และนายแพทย์ หลี่ เหวินเลี่ยง จักษุแพทย์ผู้ออกมาเตือนถึงการพบโรคระบาดใหม่เป็นคนแรกๆ