posttoday

เชื้อโควิดคร่าชีวิตคนอิหร่าน 2 ราย เป็นเคสแรกในตะวันออกกลาง

20 กุมภาพันธ์ 2563

อิหร่านเจอคนเสียชีวิตจากโควิด-19 สองราย ยังไม่ชัดเจนติดเชื้อจากไหน

YJC news agency สื่อทางการอิหร่านรายงานว่า จากการเปิดเผยของกระทรวงสาธารณสุขอิหร่านระบุว่า พบผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ในอิหร่านแล้ว 2 ราย เป็นผู้สูงอายุที่อาศัยในเมืองกอม เมืองศักดิ์สิทธิ์ทางศาสนาทางใต้ของกรุงเตหะราน

รายงานระบุว่า ผู้ติดเชื้อทั้งสองเป็นผู้สูงอายุที่เป็นพลเมืองอิหร่าน และยังไม่ชัดเจนว่าติดเชื้อได้อย่างไรดี การเสียชีวิตของผู้ป่วยทั้งสองซึ่งไม่ได้ระบุเพศหรืออายุที่แน่ชัด แต่การเสียชีวิตดังกล่าว ถือเป็นกรณีแรกในตะวันออกกลางที่มีผู้เสียชีวิตจากโรคไวรัสโคโรนา หลังจากก่อนหน้านี้ พบเพียงผู้ติดเชื้อที่สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์เท่านั้น

ด้านโฆษกกระทรวงสาธารณสุขอิหร่าน แถลงว่า ผลตรวจเบื้องต้นระบุว่า ผู้สูงอายุทั้งสอง 2 ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งนอกจากจะทำให้ปอดติดเชื้อแล้ว ไวรัสยังขัดขวางการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ประกอบกับทั้งสองมีอายุมากแล้วจึงเป็นเหตุให้เสียชีวิต

การเสียชีวิตดังกล่าว ส่งผลให้ทางการอิหร่านจัดตั้งหน่วยฉุกเฉินเพื่อเพื่อคุมสถานการณ์โรคติดต่อในเมืองศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้โดยทันที โดยQasem Jan-Babaei รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอิหร่านกล่าวกับสำนักข่าวท้องถิ่นว่า ขอให้ประชาชนในเมืองกอมอย่าตื่นตระหนก และงดการจับมือหรือ จุมพิตแก้ม รวมถึงหลีกเลี่ยงสถานที่ซึ่งมีผู้คนแออัด โดยขณะนี้อิหร่านยังไม่พบรายงานการระบาดหรือติดเชื้อในเมืองอื่นๆ

ทั้งนี้ สำหรับเมืองกอม ถือเป็นเมืองศูนย์กลางด้านอิสลามศึกษาของอิหร่าน ซึ่งมักมีนักศึกษาด้านอิสลามจากต่างชาตินิยมเดินทางมายังเมืองแห่งนี้ ซึ่งผู้เสียชีวิตทั้งสอง เป็นชาวเมืองกอมที่ไม่เคยมีประวัติเดินทางออกจากอิหร่านมาก่อน