posttoday

นักวิทยาศาสตร์เตือนแมลงครึ่งล้านชนิดเสี่ยงสูญพันธุ์

23 กุมภาพันธ์ 2563

ครึ่งหนึ่งของสัตว์และพืชกว่า 1 ล้านชนิดในโลกที่เผชิญกับการสูญพันธุ์คือแมลงและการหายไปของพวกมันอาจเป็นความหายนะต่อมนุษยชาติ

นักวิทยาศาสตร์กล่าวเตือนว่า ครึ่งหนึ่งของสัตว์และพืชกว่า 1 ล้านชนิดในโลกที่เผชิญกับการสูญพันธุ์คือแมลงและการหายไปของพวกมันอาจเป็นความหายนะต่อมนุษยชาติ

การศึกษาใหม่ในหัวข้อ "คำเตือนของนักวิทยาศาสตร์ต่อมนุษยชาติเรื่องการสูญพันธุ์ของแมลง" ถูกตีพิมพ์ในวารสารอนุรักษ์ชีววิทยา (Conservation Biology) โดยเตือนว่าการสูญสิ้นของแมลงจะส่งผลต่อมนุษยชาติอย่างมาก “วิกฤตการสูญพันธุ์ของแมลงในปัจจุบันกำลังเป็นที่น่ากังวลอย่างยิ่ง กระนั้นสิ่งที่เรารู้มานั้นเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ของภูเขาน้ำแข็งขนาดใหญ่” เปโดร คาร์โดโซ นักชีววิทยาจากพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติแห่งฟินแลนด์และผู้เขียนรายงานเรื่องนี้ กล่าว AFP

การหายไปของแมลงทั้งประเภทที่บิน ประเภทคลาน อยู่โพรง กระโดด และเดินบนน้ำเป็นส่วนหนึ่งของเหตุการณ์การสูญพันธุ์ครั้งใหญ่ครั้งที่ 6 ในช่วง 500 ล้านปีที่ผ่านมา ครั้งสุดท้ายคือ 66 ล้านปีที่แล้วเมื่ออุกกาบาตพุ่งชนโลกทำให้ไดโนเสาร์ที่อยู่บนบกและสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ สูญพันธุ์ แต่ครั้งนี้ การสุญพันธุ์เกิดจากน้ำมือมนุษย์

"กิจกรรมของมนุษย์มีส่วนรับผิดชอบต่อการลดลงและสูญพันธุ์ของประชากรแมลงเกือบทั้งหมด"คาร์โดโซกล่าวกับ AFP

ปัจจัยหลักคือที่อยู่อาศัยที่ลดน้อยลงและเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อมตามด้วยมลพิษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งยาฆ่าแมลง และสายพันธุ์สิ่งมีชีวิตผู้รุกราน

แมลงมากกว่า 2,000 ชนิดเป็นส่วนหนึ่งของอาหารของมนุษย์ และการบริโภคพวกมันมากเกินไปเป็นสาเหตุของการสุญพันธุ์ เช่นเดียวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศก็ส่งผลกระทบอย่างมากเช่นกัน

ความเสื่อมโทรมของผีเสื้อ แมลงเต่า มด ผึ้ง ตัวต่อ แมลงวัน จิ้งหรีด และแมลงปอ มีผลกระทบมากกว่าที่เรานึกถึง เพราะแมลงหลายชนิดเป็นตัวกลางที่สำคัญซึ่งไม่สามารถแทนที่ได้ รวมถึงการผสมเกสร การหมุนเวียนของสารอาหา รและการควบคุมศัตรูพืช การช่วยเหลือของแมลงเหล่านี้เรียกว่า "บริการของระบบนิเวศ" มูลค่าวัดเป็นตัวเงินได้ถึง 57 ,0000 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปีเฉพาะในสหรัฐเพียงประเทศเดียว

ส่วนทั่วโลก การผสมเกสรพืชโดยแมลงมีมูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างน้อย 235,000 - 577,000 แสนล้านเหรียญสหรัฐในแต่ละปี จากตัวเลขของ IPBES และสัตว์หลายชนิดยังพึ่งพาแมลงมากมายเพื่อความอยู่รอด

ตัวอย่างเช่นการลดลงของจำนวนนกทั่วยุโรปและสหรัฐนั้นเชื่อมโยงกับการล่มสลายของประชากรแมลงที่ถูกทำลายโดยการใช้ยาฆ่าแมลง

นักวิทยาศาสตร์ประมาณการว่า มีจำนวนชนิดของแมลงทั่วโลกที่ประมาณ 5.5 ล้านสปีซีส์ มีเพียงหนึ่งในห้าเท่านั้นที่ถูกระบุและตั้งชื่อ

“จำนวนของสายพันธุ์แมลงที่ถูกคุกคามและสูญพันธุ์นั้นประเมินต่ำเกินไป เพราะมีจำนวนมากที่หายากหรือไม่ได้ถูกตั้งชื่อ” คาร์โดโซ กล่าว

บัญชีราชื่อสีแดงของสายพันธุ์ที่ถูกคุกคามของสหภาพระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) ประเมินว่ามีแมลงเพียง 8,400 สายพันธุ์เท่านั้นจากจำนวนหนึ่งล้านเท่าที่รู้จักกัน

ทั้งนี้ 5 - 10% ของแมลงสูญพันธุ์ไปตั้งแต่ยุคอุตสาหกรรมเริ่มขับเคลื่อนเต็มสูบเมื่อ 200 ปีก่อน