posttoday

ผู้เชี่ยวชาญเตือน ผลตรวจปืนวัดอุณหภูมิไม่น่าเชื่อถือ

21 กุมภาพันธ์ 2563

อุปกรณ์เหล่านี้มีชื่อเสียกระฉ่อน ไม่มีความแม่นยำ และเชื่อถือไม่ได้ บอกกันตามตรงว่าบางอย่างเอามาใช้เพื่อโชว์

ปืนวัดอุณหภูมิ กลายเป็นภาพสัญลักษณ์ของการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในประเทศจีน คือภาพที่เจ้าหน้าที่สวมหน้ากากเล็งอุปกรณ์ที่เหมือนปืนพกสีขาวเล็กๆ ไปที่หน้าผากนักท่องเที่ยว

เป็นเวลาหลายสัปดาห์อุปกรณ์ที่ดูไม่ค่อยจะเป็นมิตรนี้ถูกนำไปใช้งานที่จุดตรวจทั่วประเทศจีน ไม่ว่าจะเป็นด่านเก็บค่าธรรมเนียม, อพาร์ทเมนท์คอมเพล็กซ์, โรงแรม, ร้านขายของชำ, สถานีรถไฟ - ในขณะที่เจ้าหน้าที่ของรัฐและประชาชนภาคเอกชนตรวจสอบอาการไข้เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัส

อุปกรณ์นี้บางครั้งเรียกว่า “ปืนวัดอุณหภูมิ” อุปกรณ์นี้มีเซ็นเซอร์อินฟราเรดที่สามารถวัดอุณหภูมิพื้นผิวได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องสัมผัสกับผิวหนังของบุคคลใด ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามันกลายเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับประเทศต่างๆ ที่ต้องต่อสู้กับการระบาดของไวรัส มีการใช้กันอย่างแพร่หลายในช่วงที่มีการระบาดของโรคซาร์สในประเทศจีนในช่วงต้นยุค 2000 และใช้ควบคุมการระบาดของโรคอีโบลาในแอฟริกาตะวันตกในทศวรรษต่อมา

แต่ตามที่เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์อินฟราเรดระบุ เครื่องวัดอุณหภูมิได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นกลไกการป้องกันที่ไม่มีประสิทธิภาพ เช่นเดียวกับหน้ากากอนามัยที่แพร่หลายในประเทศจีน ปืนวัดอุณหภูมิไม่มีความเสถียรในสภาพแวดล้อมที่ไม่มีการควบคุมด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด

ผู้เชี่ยวชาญเตือน ผลตรวจปืนวัดอุณหภูมิไม่น่าเชื่อถือ

เครื่องวัดอุณหภูมิจะกำหนดอุณหภูมิโดยการวัดความร้อนที่เกิดจากพื้นผิวของร่างกายของบุคคล อย่างไรก็ตามบ่อยครั้งที่ผู้ที่ถือเครื่องมือไม่ได้อยู่ใกล้กับหน้าผากของเป้าหมายมากพอ ทำให้เกิดการอ่านที่อุณหภูมิต่ำผิดปกติ หรือเมื่ออยู่ใกล้เกินไปทำให้เครื่องอ่านตัวเลขสูงกว่าความเป็นจริง นอจกากนี้ การวัดอาจไม่แม่นยำในสภาพแวดล้อมบางอย่าง เช่น ริมถนนที่มีฝุ่น หรือเมื่อมีคนใช้ยาเพื่อระงับไข้

“อุปกรณ์เหล่านี้มีชื่อเสียกระฉ่อน ไม่มีความแม่นยำ และเชื่อถือไม่ได้” James Lawler ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์จากศูนย์ความปลอดภัยด้านสุขภาพระดับโลกของ University of Nebraska กล่าว “บอกกันตามตรงว่าบางอย่างเอามาใช้เพื่อโชว์”

เมื่อเขาเดินทางในแอฟริกาตะวันตกในช่วงการระบาดของโรคอีโบลา Lawler มักได้รับการทดสอบกับเครื่องวัดอุณหภูมิอินฟราเรดภายนอกโรงพยาบาลหรือที่จุดตรวจตามถนน แต่ผลการตรวจสอบกลับระบุว่าเขากำลังจะตายจากภาวะอุณหภูมิต่ำเกินปกติ

“อุณหภูมิของผมมักจะอยู่ที่ 35 องศาเซลเซียสหรือต่ำกว่านั้นซึ่งไม่สอดคล้องกับสภาพการดำรงชีวิตเลย” Lawler กล่าว “ดังนั้นผมเลยไม่แน่ใจเลยว่าพวกมันแม่นยำหรือไม่”

ตามทฤษฎีแล้ว เครื่องวัดอุณหภูมิช่วยให้เจ้าหน้าสามารถตรวจสอบได้อย่างรวดเร็วว่าใครมีไข้ แล้วค่อยแยกคนเหล่านั้นออกไปทดสอบเพิ่มเติม ส่วนองค์การอนามัยโลกกล่าวว่าการตรวจวัดอุณหภูมิสามารถลด ความเสี่ยงของการนำเข้าเชื้อโรคได้

ผู้เชี่ยวชาญเตือน ผลตรวจปืนวัดอุณหภูมิไม่น่าเชื่อถือ

แต่ในโซเชียลมีเดียของประเทศจีน ผู้ที่ผ่านจุดตรวจร้องเรียนว่าเครื่องวัดอุณหภูมิอ่านค่าต่ำอย่างไม่สมจริงในบางสถานการณ์และอ่านค่าสูงเกินไปในกรณีอื่นๆ เช่นมีผู้ถูกทดสอบจากภายในรถที่เปิดฮีทเตอร์

“คุณก็รู้ว่าปืนวัดอุณหภูมิไม่แม่นยำ” ชาวจีนคนหนึ่งเขียนบน Weibo สื่อสังคมออนไลน์ของจีนหลังจากได้รับผ่านการตรวจด้วยปืนวัดอุณหภูมิ “ฉันรู้ว่าปืนวัดอุณหภูมิไม่แม่นยำ เขาก็รู้ว่าปืนวัดอุณหภูมิไม่แม่นยำ แต่ไม่มีใครพูดอะไรเพราะเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการ แต่เจ้าระเบียบเกินไปหรือเปล่า!”

เพียงเพราะเครื่องมืออินฟราเรดบอกว่าเรามีอุณหภูมิสูง ไม่ได้หมายความว่าเราป่วย แม้แต่จะมีเชื้อไวรัสในร่างกาย

“พวกเขา (คนที่มีอุณหภูมิสูง) อาจจะออกกำลังกายมาก็ได้ ไม่ก็พวกเขาอาจใช้ยาบางชนิด” Jim Seffrin ผู้เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์อินฟราเรดของสถาบัน Infraspection ในรัฐนิวเจอร์ซีย์กล่าว “อาจเป็นคนที่รีบมาขึ้นเครื่องบินเพราะพวกเขามาสาย จนต้องรีบวิ่งฝ่ามาท่ามกลางฝูงชน”

ในช่วงการระบาดที่ผ่านมา ด่านตรวจบางแห่งได้ใช้กล้องหรือปืนวัดอุณหภูมิที่ออกแบบมาเพื่อการอุตสาหกรรม เช่นการวัดอุณหภูมิของยานพาหนะ แทนที่จะใช้เครื่องมือทางการแพทย์ที่ได้รับการปรับเพื่อการใช้งานอย่างเหมาะสม

ผู้เชี่ยวชาญเตือน ผลตรวจปืนวัดอุณหภูมิไม่น่าเชื่อถือ

“หากคุณจะใช้เทคโนโลยี คุณก็ต้องใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสม” Seffrin จากสถาบัน Infraspection Institute กล่าว “สิ่งที่เราเห็นระหว่างการระบาดของโรคซาร์สคือผู้คนหยิบเครื่องมืออุตสาหกรรมมาใช้งานอย่างรวดเร็ว”

แม้แต่เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิที่แม่นยำอย่างสมบูรณ์แบบก็สามารถตรวจพบผู้ที่มีไวรัสโคโรนาได้เสมอไป คนติดเชื้ออาจใช้เวลาหลายวันในการบ่มเพาะอาการไข้ และนักท่องเที่ยวที่มีไข้อยู่แล้วอาจใช้ยาแก้ไข้เพื่อระงับอาการ บางครั้งบางคนยังพมีเจตนาที่จะหลอกลวงเจ้าหน้าที่ เช่นในมณฑลชิงไห่ในประเทศจีนตำรวจกำลังสืบสวนชายคนหนึ่งที่ต้องสงสัยว่าเขาผ่านจุดตรวจโดยการปกปิดอาการป่วยของเขา

แปลและเรียบเรียงจาก ‘Thermometer Guns’ on Coronavirus Front Lines Are ‘Notoriously Not Accurate’ ของ NYT