posttoday

เวียดนามมุ่งมั่นจัดแข่งขัน F1 Grand Prix ต่อไปแม้จะกลัวไวรัส

18 กุมภาพันธ์ 2563

เวียดนามจะจัดการแข่งขัน F1 เป็นครั้งแรกโดยวางเดิมพันกับงานนี้อย่างมาก

การแข่งขัน Formula One Grand Prix ของเวียดนามจะจัดขึ้นที่กรุงฮานอยในเดือนเมษายนตามแผนที่วางไว้ตามข้อมูลที่ผู้จัดงานเปิดเผยกับสำนักข่าว AFP เมื่อวันอังคาร แม้ว่าการแข่งขัน Chinese Grand Prix ที่จีนจะถูกเลื่อนออกไปจากกำหนดเดิมวันที่ 19 เมษายน เพราะการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ก็ตาม

การระบาดของไวรัสทำให้การแข่งขันกีฬาในเอเชียหลายรายการต้องเลื่อนออกไป รวมถึงรักบี้ Hong Kong Sevens

แต่ เลง็อกจี ผู้บริหารของการแข่งขัน Vietnam Grand Prix บอกกับ AFP ว่าการแข่งขัน F1 ครั้งแรกของประเทศเวียดนามจะดำเนินต่อไปตามกำหนด ในวันที่ 5 เมษายน

แต่การที่เวียดนามยืนยันจะจัดแข่งขันต่อไป เพื่อสร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของชาติ อาจเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการกระบาดในหมุ่ผู้มาชมการแข่งขัน เพราะในเวลานี้สถานการณ์ของเวียดนามก็น่าเป็นห่วงอยู่ และมีการกักกันหมู่บ้านที่มีประชากรราว 50,000 คน

"กำหนดเวลาสำหรับ ... การแข่งขัน F1 จะไม่เลื่อนหรือปรับให้ช้าลงไปกว่าเดิม" เจิ่นจุงเฉียว รองผู้อำนวยการฝ่ายการท่องเที่ยวของกรุงฮานอยกล่าวผ่านการรายงานของสื่อของรัฐเมื่อวันอังคาร

“แม้ว่านี่จะเป็นกิจกรรมกีฬา แต่ก็มีผลกระทบอย่างมากต่อการท่องเที่ยวของเวียดนามและฮานอย” เขากล่าวพร้อมเพิ่มมาตรการทั้งหมดเพื่อความปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวของ AFP รายงานว่าเห็นคนงานกำลังก่อสร้างที่นั่งชมริมสนามแข่งเนื่องจากการก่อสร้างยังคงดำเนินต่อไปในสัปดาห์นี้

แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เวียดนามกลายเป็นประเทศเดียวนอกประเทศจีนที่บังคับใช้การกักกันประชาชนเป็นจำนวนมากเพื่อควบคุมการระบาดของไวรัส

โดยมีการตั้งด่านตรวจรอบหมู่บ้าน6 แห่งในเมืองซอนล่อย ประมาณ 40 กิโลเมตรจากฮานอยหลังจากตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัส 6 คนที่นั่น รวมแล้วมีผู้ติดเชื้อในเวียดนาม 16 คน เวียดนามจะจัดการแข่งขัน F1 เป็นครั้งแรกโดยวางเดิมพันกับงานนี้อย่างมากโดยเซ็นสัญญา 10 ปีมูลค่าหลายล้านดอลล่าร์กับ Formula One เมื่อปีที่แล้ว ต่อมาสื่อของรัฐกล่าวว่าเวียดนามจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมให้บริษัท Formula One ถึง 60 ล้านดอลลาร์ต่อปี

ผู้ที่รับผิดชอบค่าธรรมเนียมเต็มจำนวนคือบริษัทเอกชนที่ใหญ่ที่สุดของประเทศนั่นคือ VinGroup ซึ่งหวังไว้มากเช่นกันกับงานนี้