posttoday

ผู้ว่าฯพนมเปญ จัดทัวร์พาผู้โดยสารWesterdamชมเมือง

18 กุมภาพันธ์ 2563

ฮุนเซนยัน หากกัมพูชาไม่รับ "Westerdam" จะเป็นปัญหาด้านมนุษยธรรม พร้อมดูแลจัดทัวร์พาเที่ยวพนมเปญ

เมื่อวันที่ 18 ก.พ. นายกรัฐมนตรีฮุนเซน ของกัมพูชา ได้กล่าวพิธีสำเร็จการศึกษาของสถานบันการศึกษาแห่งชาติเกือบ 2,000 คนว่า การที่รัฐบาลเปิดท่าเรือเมืองสีหนุวิลล์ เพื่อรับผู้โดยสารเรือเวสต์เตอร์ดัมขึ้่นฝั่งนั้น ไม่ได้เกี่ยวกับการที่กัมพูชาเปิดรับโรคระบาดสูงประชาชน แต่เป็นภาระหน้าที่ด้านมนุษยธรรม และความรับผิดชอบทางศีลธรรม

"โลกอาจแตกสลายเมื่อคุณค่าของมนุษย์เสื่อมโทรม คุณค่าของมนุษย์คืออะไรเมื่อสิทธิในการมีชีวิตของพวกเขาไม่ได้รับการสนับสนุน" ฮุนเซนกล่าว

นายกกัมพูชายังเผยอีกว่า การที่กัมพูชาเปิดรับเรือเวสเตอร์ดัม ทำให้ได้รับเร็วขึ้นว่าบนเรือมีการติดเชื้อไวรัสโคโรนา

"หากกัมพูชาไม่เปิดรับเวสเตอร์ดัม เรือจะไปต่ออย่างไรในเมืองอาหารและน้ำมันร่อยหรอลงทุกขณะ"

อย่างไรก็ดี นายฮุนเซนไม่ได้กล่าวถึงกรณีที่มีผู้โดยสารติดเชื้อโคโรนาหลุดรอดมาตรการคัดกรองโรคของกัมพูชา แต่กลับถูกมาเลเซียตรวจเจอ จนส่งผลให้มาเลเซียประกาศไม่รับผู้โดยสารเรือเวสต์เตอร์ดัมเข้าประเทศ พร้อมยกเลิกเที่ยวบินเช่าเหมาลำที่บริษัทผู้ประกอบการเรือเตรียมจัดส่งผู้โดยสารกลับประเทศ

ขณะเดียวกัน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (17 ก.พ.) นายkhuong sreng ผู้ว่าราชการกรุงพนมเปญ ได้จัดทัวร์พิเศษนำผู้โดยสารเวสตเตอร์ดัมจำนวน 120 คน นั่งรถซิตี้บัส ทัวร์สถานที่สำคัญต่างๆรอบเมือง อาทิ พระราชวังหลวง และสถานที่สำคัญต่างๆ ก่อนส่งกลับโรงแรม Sokha Hotel Phnom Penh ซึ่งเป็นโรงแรม 5 ดาวริมแม่น้ำกลางกรุงที่รัฐบาลจัดให้ เพื่อรอเตรียมส่งผู้โดยสารกลับประเทศบ้านเกิด 

ผู้ว่าฯพนมเปญ จัดทัวร์พาผู้โดยสารWesterdamชมเมือง

ผู้ว่าฯพนมเปญ จัดทัวร์พาผู้โดยสารWesterdamชมเมือง

ผู้ว่าฯพนมเปญ จัดทัวร์พาผู้โดยสารWesterdamชมเมือง