posttoday

"ธานาทอส" ไดโนเสาร์ญาติของ T-Rex ฉายานักล่าความตาย

17 กุมภาพันธ์ 2563

เป็นญาติเก่าแก่ที่สุดของตระกูล T-Rex ที่ค้นพบในอเมริกาเหนือตอนเหนือ และคาดว่ามีความยาวประมาณ 8 เมตร

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับไทรันโนซอรัสเร็กซ์ หรือ T-Rex ที่เคยอาศัยในที่ราบลุ่มของทวีปอเมริกาเหนือเมื่อ 80 ล้านปีก่อน

ไดโนเสาร์สายพันธุ์นี้ได้ชื่อว่า Thanatotheristes degrootorum ซึ่งเป็นชื่อวิทยาศาสตร์ในภาษากรีกแปลว่า "Reaper of Death" (นักล่าความตาย) เป็นญาติเก่าแก่ที่สุดของตระกูล T-Rex ที่ค้นพบในอเมริกาเหนือตอนเหนือ และคาดว่ามีความยาวประมาณ 8 เมตร

“เราเลือกชื่อที่บ่งบอกถึงสิ่งที่ไทรันโนซอร์เป็น นั่นคือพวกมันนักล่าในระดับสูงสุดในแคนาดา จึงถือเป็นนักล่าความตาย” ดาร์ลา เซเลนิทสกี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านบรรพชีววิทยาของไดโนเสาร์ ที่มหาวิทยาลัยคาลการีของแคนาดา กล่าว

"ธานาทอส" ไดโนเสาร์ญาติของ T-Rex ฉายานักล่าความตาย

เธอบอกกับ AFP ด้วยว่า ชื่อเล่นของพวกมันคือ "Thanatos" ซึ่งเป็นภาษากรีกแปลว่า ความตาย

ไทรันโนซอรัส (T-Rex) เป็นไดโนเสาร์ที่โด่งดังที่สุดและกลายเป็นอมตะในภาพยนต์เรื่อง Jurassic Park ในปี 1993 แต่ไทรันโนซอรัสมีชีวิตเมื่อราว 66 ล้านปีก่อน ส่วน Thanatos มีอายุอย่างน้อย 79 ล้านปีเลยทีเดียว

ตัวอย่างถูกค้นพบโดย จาเร็ด วอริส นักศึกษาปริญญาเอกของมหาวิทยาลัยคาลการี และเป็นสายพันธุ์ไทรันโนซอรัสสายพันธุ์ใหม่ตัวแรกที่แคนาดาในรอบ 50 ปี จากการศึกษาพบว่า Thanatos มีจมูกยาวและลึกคล้ายกับไทรันโนซอรัสที่อาศัยอยู่ในภาคใต้ของสหรัฐอเมริกา

นักวิจัยชี้ให้เห็นว่ามีความแตกต่างในรูปทรงของกะโหลกของไทรันโนซอร์ในภูมิภาคต่างๆ อาจเกี่ยวกับความแตกต่างของอาหารและขึ้นอยู่กับลักษณะของเหยื่อที่มีอยู่ในขณะนั้น