posttoday

ผู้โดยสาร Westerdam ยิ้มไม่ออกหลังพบผู้ติดเชื้อ เที่ยวบินถูกระงับ

16 กุมภาพันธ์ 2563

แขกบนเรือกังวลอย่างมากตั้งแต่พบว่ามีผลทดสอบออกมาเป็นบวก

หลังจากที่มีการเรียกร้องจากกัมพูชาให้มาเลเซียตรวจสอบผู้โดยสารเรือ Westerdam ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อีกครั้ง รองนายกรัฐมนตรี วัน อาซิซาห์ วัน อิสมาอิล กล่าวว่าหญิงอเมริกันอายุ 83 ปีได้รับการทดสอบสองครั้งแล้ว และย้ำว่ากระบวนการตรวจสอบของมาเลเซียแม่นยำ

"กระบวนการของเราอยู่ในระดับโลก ... ผลออกมาเป็นบวก" รองนายกรัฐมนตรี วัน อาซิซาห์ วัน อิสมาอิลกล่าวระหว่างงานแถลงข่าว

ทางการมาเลเซียยกเลิกเที่ยวบินอื่นๆ ที่สหรัฐเตรียมไว้เหมาลำเพื่อพาผู้โดยสารเดินทางมาจากกัมพูชาทันที หลังจากพบผู้ติดเชื้อเป็นผู้โดยสารหญิงชาวอเมริกันจากเรือ Westerdam และเดินทางมาโดยเครื่องบินลำแรกพร้อมผู้โดยสาร 143 คน

บรรยากาศบน Westerdam เต็มไปด้วยความกังวลในทันที โดยขณะนี้ยังมีผู้โดยสารมากกว่า 200 คนพร้อมด้วยสมาชิกลูกเรือ 747 คน อารมณ์ที่ยินดีปรีดาในตอนแรก ตอนนี้เปลี่ยนไปเป็นความรู้สึกอึมครึม

“แขกบนเรือกังวลอย่างมากตั้งแต่พบว่ามีผลทดสอบออกมาเป็นบวก” ลอเรน โอลิเวียร์ ผู้โดยสารชาวสหราชอาณาจักรกล่าวกับ AFP "เราเกือบจะได้กลับบ้าน แต่แล้วตอนนี้เรากลับมามาอยู่ในภาวะลักลั่นอีกแล้ว"

การตัดสินใจของกัมพูชาที่จะอนุญาตให้ Westerdam เป็นท่าเทียบเรือได้รับการยกย่องจากประธานาธิบดีสหรัฐ โดนัลด์ ทรัมป์ และเรียกกัมพูชาว่าเป็นประเทศที่สวยงาม ในขณะที่แพทริก เมอร์ฟี เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำกัมพูชายังอุตส่าห์เดินทางขึ้นไปเรือเพื่อไปต้อนรับผู้โดยสารชาวอเมริกัน