posttoday

มาเลเซียไม่รับผู้โดยสาร Westerdam สั่งเลิกเที่ยวบินเหมาลำของสหรัฐ

16 กุมภาพันธ์ 2563

หญิงชาวอเมริกันถูกพบว่ามีอาการของไวรัสเมื่อเดินทางถึงกัวลาลัมเปอร์ เธอได้รับการทดสอบสองครั้งและผลลัพธ์ย้ำว่าติดเชื้อทั้งสองครั้ง

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่ามาเลเซียจะไม่อนุญาตให้ผู้โดยสารเรือ Westerdam เดินทางเข้าประเทศอีกต่อไป หลังจากหญิงชาวอเมริกันที่บินเข้าประเทศได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ Covid-19

หญิงอายุ 83 ปีและสามีของเธอเป็นหนึ่งในผู้โดยสารเรือสำราญ Westerdam จำนวน 145 คนที่เดินทางจากกัมพูชามาถึงกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาโดยเที่ยวบินของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ ซึ่งเช่าเหมาลำโดยรัฐบาลสหรัฐอเมริกา

แต่ล่าสุด รองนายกรัฐมนตรี วัน อาซิซาห์ วัน อิสมาอิล กล่าวว่าได้ยกเลิกเที่ยวบินเช่าเหมาลำของสหรัฐอีก 3 เที่ยวบินซึ่งคาดว่าจะนำผู้โดยสาร Westerdam เข้ามายังกัวลาลัมเปอร์เพิ่มขึ้น

วัน อาซิซาห์ กล่าวว่า หญิงชาวอเมริกันถูกพบว่ามีอาการของไวรัสเมื่อเดินทางถึงกัวลาลัมเปอร์ เธอได้รับการทดสอบสองครั้งและผลลัพธ์ย้ำว่าติดเชื้อทั้งสองครั้ง ส่วนสามีวัย 85 ปีไม่พอบว่าติดเชื้อ

กัมพูชาอนุญาตให้เรือ Westerdam เข้าเทียบท่าในเมืองท่าสีหนุวิลล์ในวันศุกร์ หลังจากถูกห้ามเข้าโดยประเทศต่างๆ รวมถึงญี่ปุ่นและไทย เพราะกลัวว่าจะมีการปิดบังการติดเชื้อไวรัส

หลังจากเทียบท่าที่กัมพูชา ผู้โดยสารและลูกเรือมากกว่า 2,200 คนได้รับการตรวจสุขภาพอย่างรวดเร็ว และเตรียมส่งกลับไปยังประเทศของตน

ในเวลานี้ มาเลเซียทำการเคลียร์ผู้โดยสาร Westerdam จำนวน 137 คนให้เดินทางออกนอกประเทศได้แล้วโดยใช้เที่ยวบินพาณิชย์ของสายการบินอื่นๆ ในขณะที่พลเมืองชาวดัตช์และชาวอเมริกัน 6 คนกำลังรอผลการตรวจสอบ