posttoday

กัมพูชาขอมาเลเซียตรวจซ้ำผู้โดยสาร Westerdam ที่ติดเชื้อเพื่อความชัวร์

16 กุมภาพันธ์ 2563

ผู้หญิงอายุ 83 ปีเป็นผู้โดยสารคนแรก MS Westerdam ที่มีผลทดสอบเป็นบวก หลังจากเดินทางไปถึงมาเลเซียแล้ว

สำนักข่าว Reuters รายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ของเรือ MS Westerdam ว่า มีความจำเป็นที่จะมีการทดสอบเพิ่มเติมเพื่อยืนยันว่าผู้โดยสารชาวอเมริกันจากเรือ Westerdam ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ COVIC-19 หรือไม่ ใหม่หลังจากที่ผลทดสอบของผู้โดยสารรายนี้ออกมาเป็นบวก หรือติดเชื้อ หลังจากเดินทางจากกัมพูชาไปถึงมาเลเซีย

ผู้หญิงอายุ 83 ปีเป็นผู้โดยสารคนแรก MS Westerdam ที่มีผลทดสอบเป็นบวก หลังจากเดินทางไปถึงมาเลเซียแล้ว ทำให้ทางการกัมพูชาเรียกร้องให้มาเลเซียทบทวนผลการทดสอบ

บริษัท Holland America ผู้ประกอบการและเจ้าของเรือ MS Westerdam ระบุในแถลงการณ์ว่า “แม้ว่าขณะนี้จะมีการรายงานผลลัพธ์ครั้งแรกในขั้นต้นแต่แล้ว ณ เวลานี้เรากำลังรอการทดสอบครั้งที่สองเพื่อยืนยันอีกครั้ง”

บริษัท Holland America กล่าวว่าผู้โดยสาร 236 คนและลูกเรืออีก 747 คนยังคงอยู่บนเรือซึ่งจอดอยู่ที่ท่าเรือสีหนุวิลล์ของกัมพูชา

เรือมาถึงกัมพูชาเมื่อวันพฤหัสบดี บรรทุกผู้โดยสาร 1,455 คนและลูกเรือ 802 คน หลังจากใช้เวลาสองสัปดาห์ในทะเล เนื่องจากที่ญี่ปุ่น ไต้หวัน กวม ฟิลิปปินส์และไทยไม่ยอมให้เทียบท่า

ผู้โดยสารได้รับการตรวจสอบว่าติดเชื้อหรือไม่อย่างสม่ำเสมอบนเรือ และกัมพูชาก็ทำการทดสอบผู้โดยสาร 20 คนเมื่อเทียบท่าแล้ว โดยไม่พบว่ามีเชื้อไวรัส

กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียกล่าวในแถลงการณ์ว่า หญิงชาวอเมริกันที่พบเชื้อไวรัสเดินทางจากกัมพูชาไปมาเลเซียเมื่อวันศุกร์พร้อมกับผู้โดยสารอีก 144 คนจากเรือ ตอนนี้หญิงดังกล่าวมีอาการคงที่

ส่วนสามีของผู้หญิงคนดังกล่าวแสดงอาการเช่นกัน แต่ทดสอบว่าเป็นลบ ทั้งคู่เป็นเพียงกลุ่มเดียวในบรรดาผู้โดยสาร 145 คนที่เดินทางมาถึงมาเลเซีย

รัฐบาลกัมพูชากล่าวว่าทำการทดสอบร่วมกับองค์การอนามัยโลกและศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ และล่าสุด กระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชากล่าวในแถลงการณ์ขอให้ทางการมาเลเซียตรวจสอบผลการทดสอบอีกครั้ง