posttoday

จีนฆ่าเชื้อ "แบงก์หยวน" สกัดไวรัสระบาด

15 กุมภาพันธ์ 2563

จีนคลีนนิ่งธนบัตรหยวน ใช้รังสีUVฆ่าเชื้อโคโรนา แล้วแยกเก็บ 14 วัน ส่วนปักกิ่งสั่งกักโรคทุกคนที่กลับเข้าเมือง

ธนาคารกลางจีนระบุในการแถลงว่าข่าว ท่ามกลางสถานการณ์ระบาดของไวรัสCovid-19 ธนาคารต่างๆของจีน ได้ใช้มาตรการฆ่าเชื้อไวรัสดังกล่าวที่อาจติดตามธนบัตรเงินหยวนด้วยการใช้รังสีอัลตราไวโอเลต และอุณหภูมิสูงในการฆ่าเชื้อตามธนบัตรที่ธนาคารได้รับจากลูกค้า พร้อมมีการแยกเก็บไว้ต่างหากเป็นเวลา 7-14 วัน ขึ้นอยู่กับสถานการณ์รุนแรงของการระบาดในแต่ละท้องถิ่น ก่อนจะนำกลับเข้าระบบเงินอีกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าธนบัตรจะไม่เป็นหนึ่งในตัวการแพร่เชื้อของไวรัสจากผู้ที่สัมผัส

จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลกระบุว่า เชื้อCovid-19 สามารถแพร่ผ่านวัตถุที่ปนเปื้อนเชื้อได้เช่น ที่จับประตู ลิฟต์โดยสาร ผ่านละอองน้ำมูกและสารคัดหลั่งของผู้ป่วย หรือการสัมผัสกับผู้ป่วยโดยตรง

นอกจากมาตรการฆ่าเชื้อธนบัตรแล้ว ธนาคารกลางจีนยังเร่งผลิตธนบัตรใหม่อีกจำนวน 4,000 ล้านฉบับเป็นการเฉพาะแก่มณฑลหูเป่ย์ ศูนย์กลางการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนา เพื่อให้มั่นใจว่าธนบัตรจะไม่เป็นตัวกลางแพร่เชื้อแก่ประชาชน

อย่างไรก็ดี เป็นที่สังเกตว่าปัจจุบันชาวจีนใช้เงินสดกันน้อยมาก ส่วนใหญ่นิยมทำธุรกรรมผ่านแอพฯโทรศัพท์มือถือแล้ว

ขณะเดียวกันที่กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศที่มีประชากร 21 ล้านคน ทางการท้องถิ่นได้ออกคำสั่งให้ชาวเมืองทุกคนที่เดินทางกลับมาจากต่างถิ่น ต้องเข้ามาตรการกักกันโรคด้วยตัวเองเป็นเวลา 14 วัน ภายในเคหะสถานของตน หรือตามสถานที่ซึ่งรัฐจัดไว้ให้ รวมถึงต้องแจ้งแผนการเดินทางของตนให้กับทางการทราบ และต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อออกมาตามที่สาธารณะ

ทั้งนี้ คำสั่งดังกล่าวมีผลบังคับใช้กับพลเมืองปักกิ่งทุกคน แต่ไม่ชัดเจนว่ารวมถึงชาวต่างชาติหรือนักท่องเที่ยวด้วยหรือไม่