posttoday

สหรัฐเตรียมอพยพคนบนเรือไดมอนด์ ปรินเซส

15 กุมภาพันธ์ 2563

สหรัฐเตรียมอพยพพลเมืองอเมริกันบนเรือไดมอนด์ ปรินเซส 380 คน กลับประเทศ หลังคนบนเรือติดเชื้อแล้ว 218 ราย

เกียวโดรายงานว่า เรือสำราญไดมอนด์ ปริสเซส์ ซึ่งมีจำนวนผู้โดยสารและลูกเรือรวม 3,700 คน และถูกทางการญี่ปุ่นใช้มาตรการกักกันอยู่ที่ท่าเรือเมืองโยโกฮาม่า เนื่องจากพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสCovid-19 เป็นจำนวนแล้วถึง 218 คน

ญี่ปุ่นได้ใช้มาตรการกักกันเรือสำราญได้มอนด์ ปริสเซส เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 3 ก.พ. หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อชาวฮ่องกง โดยสารมากับเรือลำดังกล่าว จนเป็นเหตุให้พบผู้โดยสารและลูกเรือคนอื่นๆติดเชื้อตาม ซึ่งมาตรการกักกันโรคจะสิ้นสุดในวันที่ 19 ก.พ.นี้ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าญี่ปุ่นจะขยายเวลากักกันโรคไปอีกหรือไม่ หลังพบติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

เรื่องดังกล่าว กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้เผยว่า ได้เตรียมเที่ยวบินเช่าเหมาลำ 2 เที่ยวบิน สำหรับอพยพพลเมืองอเมริกันที่ติดอยู่บนเรือลำดังกล่าวจำนวน 380 คน กลับประเทศแล้ว แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะเริ่มอพยพผู้โดยสารอเมริกันบนเรือได้เมื่อใด

ก่อนหนึ่งนี้ ทางการญี่ปุ่นได้อนุมัติให้เรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส ปล่อยตัวผู้โดยสารที่มีอายุ 80 ปี หรือสูงกว่านั้น มีปัญหาสุขภาพเรื้อรัง และอยู่ภายในห้องโดยสารที่ไม่มีหน้าต่าง ออกจากเรือได้เป็นชุดแรกแล้วเมื่อวันศุกร์ โดยผูู้โดยสารสูงอายุที่ได้รับอนุญาตขึ้นฝั่งจะต้องมีผลตรวจเชื้อเป็นลบเท่านั้น