posttoday

ทวีปแอนตาร์กติการ้อนทะลุ 20 องศาครั้งแรก

14 กุมภาพันธ์ 2563

อุณหภูมิทวีปแอนตาร์กติกาพุ่งแตะ 20.75 องศาเซลเซียส สูงสุดเป็นประวัติการณ์ของทวีป

ทีมนักวิทยาศาสตร์พบเกาะซีมัวร์ ทางตอนเหนือของทวีปแอนตาร์กติกามีอุณหภูมิพุ่งสูงถึง 20.75 องศาเซลเซียสเมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่อุณหภูมิบนเกาะทะลุ 20 องศาเซลเซียส

กาโลส แชร์เฟอร์ นักวิทยาศาสตร์ดินชาวบราซิลซึ่งเป็นหนึ่งในทีมวิจัยเผยว่า ไม่เคยพบว่าอุณหภูมิในทวีปแอนตาร์กติกาสูงเท่าครั้งนี้

นอกจากนี้ แชร์เฟอร์ยังอธิบายว่า อุณหภูมิล่าสุดนี้ไม่เกี่ยวข้องกับสภาวะการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ เนื่องจากเป็นเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งเดียว และไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของฐานข้อมูลในระยะยาว เป็นเพียงสัญญาณบอกว่ามีบางสิ่งเกิดขึ้นในพื้นที่แห่งนี้เท่านั้น

ทว่าข่าวอุณหภูมิของทวีปแอนตาร์กติกาที่ปกคลุมไปด้วยน้ำแข็งพุ่งเกิน 20 องศาเซลเซียสก็ยิ่งเพิ่มความกังวลเกี่ยวกับภาวะโลกร้อน เนื่องจากการละลายของธารน้ำแข็ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทวีปแอนตาร์กติกา ส่งผลให้ระดับน้ำในมหาสมุทรสูงขึ้น ไม่เป็นผลดีกับเมืองตามแนวชายฝั่งและประเทศที่เป็นหมู่เกาะ

อีกทั้งในรอบทศวรรษที่ผ่านมายังเป็นทศวรรษที่อากาศร้อนที่สุด โดยปีที่ร้อนที่สุดได้แก่ปี 2016 ตามด้วยปี 2019 ขณะที่ปีนี้ก็มีแนวโน้มว่าจะร้อนทำลายสถิติ โดยเดือนที่แล้วถือเป็นเดือน ม.ค.ที่ร้อนที่สุด

ข่าวนี้เกิดขึ้นเพียง 1 สัปดาห์หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยาของอาร์เจนตินาพบว่าอุณหภูมิบริเวณฐานวิจัยเอสเปอร์แอนซาของอาร์เจนตินาซึ่งอยู่ในทวีปแอนตาร์กติกาสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 18.3 องศาเซลเซียส ทำลายสถิติอุณหภูมิของเดือน มี.ค. 2015 ที่ 17.5 องศาเซลเซียส