posttoday

วาเลนไทน์ฮ่องกงเงียบเหงา คู่รักให้หน้ากากอนามัยแก่กันแทนดอกไม้

14 กุมภาพันธ์ 2563

คนฮ่องกงหลายคนกล่าวติดตลกว่า ซื้อหน้ากากอนามัยให้คนรักเป็นการบอกรักที่ดีกว่าซื้อดอกไม้

เอเอฟพีรายงานว่า บรรยากาศวันแห่งความรักที่ฮ่องกงปีนี้ค่อนข้างเงียบเหงากว่าปกติในปีที่ผ่านมา สืบเนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสCOVID-19 ในฮ่องกง ซึ่งขณะนี้ที่ฮ่องกงพบผู้ติดเชื้อดังกล่าวแล้ว 56 ราย

ที่ตลาดค้าดอกไม้ในฮ่องกงต่างประกาศลดราคาขายดอกไม้เนื่องในวันวาเลนไทน์ เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา โดยบางชาวฮ่องกงบางคนถึงกับกล่าวติดตลกว่า ซื้อหน้ากากอนามัยให้คนรัก เป็นการบอกรักที่ดีกว่าการซื้อดอกไม้ Aman Fong เจ้าของร้านดอกไม้แห่งหนึ่งในย่านมงก๊กเผยว่า โดยปกติแล้วในช่วงนี้ ดอกไม้จะขายดีเป็นพิเศษ แต่ทว่าวาเลนไทน์ในปีนี้กลับแย่กว่าปีไหนๆ เพราะการระบาดของไวรัส ยอดขายลดลงกว่า 40%

นอกจากนั้นยังพบว่า ราคาดอกไม้ยังเพิ่มขึ้นกว่าปกติในช่วงเวลาเดียวกัน เนื่องจากบรรดาซัพพลายเออร์ในจีนแผ่นดินใหญ่ ลดการผลิตดอกไม้สู่ตลาดเนื่องจากการระบาดของไวรัสเช่นกัน

เช่นเดียวกับเจ้าของร้านขายดอกไม้อีกแห่งที่บอกว่า ร้านของเธอลดการสั่งดอกไม้ในสต็อก เนื่องจากลูกค้าซื้อน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด

อย่างไรก็ดี สินค้าที่ขายดีในวันวาเลนไทน์ยังคงเป็นหน้ากากอนามัย ซึ่งพบว่าร้านขายยาหลายแห่งในฮ่องกงถึงกับมีประชาชนแห่มาต่อคิวซื้อในทันทีที่ร้านนั้นประกาศว่า มีหน้ากากอนามัยล็อตใหม่มาส่ง

สอดคล้องกับ หนึ่งในสามของผู้ตอบแบบสอบถามจากการสำรวจความคิดเห็นของบริษัทจัดหาคู่ในฮ่องกง Romance Dating ที่ระบุว่า หน้ากากอนามัยและเจลล้างมือพกพา เป็นของขวัญวาเลนไทน์ที่คู่รักในฮ่องกงคาดหวังมากที่สุด