posttoday

ทร.ส่งเรือฟริเกต ประกบ เรือWesterdam

12 กุมภาพันธ์ 2563

เรือ Westerdam ลอยลำกลางอ่าวไทย ผดส.ทวีตภาพ เรือฟริเกตทร.ประกบ

จากกรณีเรือสำราญ Westerdam ซึ่งต้องการเข้าเทียบยังท่าเรือแหลมฉบังเพื่อส่งผ่านแขกผู้โดยสารเดินทางผ่านกรุงเทพ เพื่อกลับประเทศบ้านเกิด แต่ทางการไทยยังไม่มีการอนุญาตให้เรือลำดังกล่าวเข้าเทียบท่า

โพสต์ทูเดย์ได้ติดตามพิกัดเรือ Westerdam ผ่านเว็บไซต์ vesselfinder.com เมื่อเวลา 15.40 น. พบว่าพิกัดของเรืออยู่บริเวณอ่าวไทยแล้ว พร้อมกับมีเรือรบหลวงแบบฟริเกตหมายเลข 471 (เรือหลวงภูมิพลฯ) ของกองทัพเรือเข้าแล่นขนาบความปลอดภัย 

สอดคล้องกับผู้ใช้งานทวิตเตอร์ Lydia Miller @Pebblecovefarm และ@Mountain_AJ ซึ่งเป็นหนึ่งในผดส.บนเรือทวีตภาพพร้อมข้อความระบุว่า ขณะนี้เรือฟริเกตของกองทัพเรือไทยได้แล่นนำทางเรือWesterdam แล้ว โดยกัปตันเรือWesterdam ประกาศว่า เรือจะจอดทอดสมออยู่นอกชายฝั่งไทย พร้อมเติมเชื้อเพลิงและสนับสนุนด้านต่างๆ และดำเนินการตามขั้นตอนขอเทียบท่าขึ้นฝั่ง ขอผู้โดยสารอย่าตกใจ

อย่างไรก็ดี ยังไม่ชัดเจนว่าเรือ Westerdam จะได้รับอนุญาตเข้าเทียบท่าแหลมฉบังหรือไม่ เนื่องจากทางกรมเจ้าท่า ชี้แจงว่า ขณะนี้เรือเวสเตอร์ดาม (Weterdam) ยังไม่มีการขออนุญาตเข้ามาในน่านน้ำไทยโดยหากมีการขออนุญาตเข้าน่านน้ำไทย กรมเจ้าท่าจะทำการประสานการดำเนินการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาทิ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กรมศุลกากร ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เพื่อเข้าคัดกรองผู้โดย สารและลูกเรือ โดยจะให้เรือทอดสมอบริเวณที่ทิ้งสมอกักกันโรคเพื่อรอเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ตรวจสอบก่อนนำเรือเข้าเทียบท่า

สำหรับเรือ MS Westerdam เป็นเรือสำราญชักธงสัญชาติเนเธอร์แลนด์ พร้อมผู้โดยสาร 1,455 และลูกเรือ 802 คน ต้องรอนแรมกลางทะเลเป็นเวลานานเกินสัปดาห์แล้ว นับตั้งแต่ออกจากฮ่องกงเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ จากการที่หลายประเทศปฏิเสธการเข้าเทียบท่าขึ้นฝั่ง

ทั้งนี้ ไม่มีรายงานอย่างชัดเจนว่าพบคนบนเรือป่วย หรือมีลักษณะเข้าข่ายติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (Covid-19) หรือไม่ โดยก่อนหน้านี้ บริษัท Holland America Line เจ้าของเรือแถลงว่าทุกคนบนเรือยังสบายดีภายใต้มาตรการควบคุมโรคอย่างรัดกุม มีการวัดไข้ทุกคนบนเรือตลอด

ทร.ส่งเรือฟริเกต ประกบ เรือWesterdam

https://www.vesselfinder.com/?imo=9226891