posttoday

ไทยยังรอท่าที ส่วนเรือสำราญเวสเตอร์ดัมยังมุ่งหน้าเข้าไทย

12 กุมภาพันธ์ 2563

ขณะนี้ยังไม่แน่ชัดว่าเรือสำราญเวสเตอร์ดัม (Westerdam) จะได้จอดเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบังใน จ.ชลบุรีหรือไม่ แต่ข้อมูลที่ออกมาจากหลายฝ่ายดูเหมือนว่าทั้งกัปตันเรือสำราญ องค์การอนามัยโลก และทางการไทย รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องกับกำลังเจรจาเพื่อให้เรือลำนี้ได้จอดเทียบท่าที่ประเทศไทย

รายงานสถานการณ์เชื้อโคโรนาไวรัส (2019-nCov) ประจำวันที่ 11 ก.พ. 2020 ซึ่งเป็นฉบับบล่าสุดจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ส่วนหนึ่งระบุถึงเรือสำราญลำดังกล่าวว่า “ขณะนี้รัฐบาลไทยยังไม่อนุญาตให้เรือสำราญเวสเตอร์ดัมเทียบท่าในประเทศไทย เนื่องจากกังวลว่าผู้โดยสารบนเรือบางคนจะติดเชื้อโคโรนาไวรัส...เจ้าหน้าที่ของไทยระบุว่าหากเรือสำราญแล่นเข้าน่านน้ำของไทย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอาจขึ้นเรือไปตรวจสอบและประเมินสุขภาพของผู้โดยสารและลูกเรือ เพื่อตัดสินใจว่าท้ายที่สุดแล้วเรือลำดังกล่าวจะได้รับอนุญาตให้เทียบท่าที่ไทยหรือไม่”

ไทยยังรอท่าที ส่วนเรือสำราญเวสเตอร์ดัมยังมุ่งหน้าเข้าไทย

ล่าสุด ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม กรมเจ้าท่าออกหนังสือลงวันที่ 12 กุมภาพันธุ์ 2563 ยืนยันว่าเรือเวสเตอร์ดัมยังไม่มีการขออนุญาตเข้ามาในน่านน้ำไทย หากมีการขออนุญาต กรมเจ้าท่าจะทำการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กรมศุลกากร ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง โดยทางกรมเจ้าท่ามีมาตรการรองรับกรณีเรือที่เดินทางมาจากต่างประเทศ หากพบลูกเรือหรือผู้โดยสารที่เดินทางมากับเรือมีไข้สูง หรือมีอาการผิดปกติของระบบทางเดินหายใจ ให้แจ้งสำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ สำนักงานควบคุมจราจรและความปลอดภัยทางทะเล และสำนักงานเจ้าท่าภมิภาคสาขาที่เรือลำดังกล่าวจะเข้าเทียบท่า และให้เรือทอดสมอบริเวณที่ทิ้งสมอกักกันโรค เพื่อรอเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ตรวจสอบก่อนนำเรือเข้าเทียบท่า

ไทยยังรอท่าที ส่วนเรือสำราญเวสเตอร์ดัมยังมุ่งหน้าเข้าไทย

ขณะที่เจ้าของบัญชีทวิตเตอร์ @ChristinaKerby หนึ่งผู้โดยสารของเรือสำราญเวสเตอร์ดัม ทวีตข้อความว่า “กัปตันรายงานว่าเรือกำลังประสานงานกับเจ้าหน้าที่ทางการไทย องค์การอนามัยโลก รัฐบาลสหรัฐ แคนาดา ฮอลแลนด์ และรัฐบาลอื่นอย่างใกล้ชิด”