posttoday

"เบอร์นี แซนเดอร์" ชนะเลือกตั้งไพรมารี่นิวแฮมป์เชียร์ กรุยทางตัวแทนเดโมแครตชิงปธน.ทรัมป์

12 กุมภาพันธ์ 2563

แซนเดอร์ประกาศว่า ชัยชนะในเลือกตั้งไพรมารี่ครั้งนี้ เป็นการเริ่มต้นของจุดจบของปธน.ทรัมป์

แซนเดอร์ประกาศว่า ชัยชนะในเลือกตั้งไพรมารี่ครั้งนี้ เป็นการเริ่มต้นของจุดจบของปธน.ทรัมป์

ช่วงคืนวันที่ 11 ก.พ.ตามเวลาท้องถิ่นฝั่งตะวันออกของรัฐ ส.ว.เบอร์นี่ แซนเดอร์ สังกัดพรรคเดโมแครตจากจากรัฐเวอร์มอนต์ ได้ประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งขั้นต้น หรือ ไพรมารี่ ซึ่งเป็นการชิงของผู้สมัครในพรรคเดโมแครตด้วยกัน เพื่อหาผู้แทนฯของพรรคในศึกการเลือกตั้งชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพฤศจิกายนนี้

นายแซนเดอร์ วัย 78 ปี วุฒิสมาชิกหัวก้าวหน้าฝ่ายซ้าย ได้รับชัยชนะเหนือคู่แข่งจากพรรคเดียวกันคือนาย พีต บูติเจิจ ซึ่งเป็นผู้สมัครรุ่นใหม่มาแรงวัย 38 ปี ซึ่งได้รับคะแนนมาเป็นอันดับสอง

ส่วนนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ ผู้สมัครชิงตัวแทนเดโมแครต และได้รับการจับตามองว่าเป็นตัวเต็งของพรรคนั้น ผลคะแนนลงเอยด้วยอันดับที่ 5 อย่างน่าผิดหวัง

นายเบอร์นี่กล่าวในการประกาศชัยชนะว่า ผมใช้โอกาสนี้ขอบคุณชาวนิวแฮมป์เชียร์สำหรับชัยชนะยิ่งใหญ่ในคืนนี้ ชัยชนะครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของจุดจบของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

อย่างไรก็ดี แม้การชิงตัวแทนในพรรคเดโมแครตจะยังไม่สิ้นสุด โดยยังต้องเลือกตั้งตัวแทนพรรคที่รัฐเนวาด้าในวันที่ 22 ก.พ.นี้ แต่บรรดาสมาชิกเดโมแครตหลายคนหวั่นว่า ด้วยแนวคิดและนโยบายแบบซ้ายจัดของนายแซนเดอร์ แม้จะตรงใจฐานเสียงกลุ่มหัวก้าวหน้าหลายคน แต่อาจนำไปสู่การพ่ายแพ้ในการเลือกตั้ง2020 เนื่องจากนายแซนเดอร์เคยพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐมาแล้วเมื่อปี 2016