posttoday

เดือนมกราคม Boeing ขายเครื่องบินใหม่ไม่ได้เลยสักลำ

12 กุมภาพันธ์ 2563

ออเดอร์เครื่องบินใหม่ของBoeingในเดือนมกราคมเป็นศูนย์ ครั้งแรกใน58ปีที่โบอิ้งขายเครื่องบินไม่ออก

Boeing Co. ผู้ผลิตอากาศยานพาณิชย์รายใหญ่ของโลกจากสหรัฐ เผยเมื่อวันที่ 11 ก.พ. ที่ผ่านมา ไม่ได้รับคำสั่งซื้อเครื่องบินลำใหม่จากลูกค้ารายใดเลยตลอดช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งหากเทียบกับช่วงเวลาของเดือนเดียวกันเมื่อปีก่อน โบอิ้งยังได้รับคำสั่งซื้อเครื่องบิน 45 ลำ ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1962 ที่โบอิ้งไม่มีคำสั่งซื้อเครื่องบินใหม่

ขณะที่โบอิ้งมีการส่งมอบเครื่องบินใหม่ให้แก่ลูกค้าในเดือนมกราคมเพียง 13 ลำ ประกอบด้วย 787 จำนวน 6 ลำ 777 จำนวน 2 ลำ 767 จำนวน 2 ลำ และ 737NG 3 ลำลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปีก่อนที่ 46 ลำ แต่ไม่มีคำสั่งซื้อใหม่

เหตุที่โบอิ้งไม่มีคำสั่งซื้อเครื่องบินลำใหม่รับต้นปี 2020 สืบเนื่องจาก เครื่องรุ่น 737MAX ซึ่งเป็นรุ่นขายดีของโบอิ้งยังคงติดปัญหาเรื่องความปลอดภัยที่ยืดเยื้อ และยังไม่มีทีท่าว่าโบอิ้งจะสามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้ในเร็วๆนี้

อย่างไรก็ดี โบอิ้งเผยว่าประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยังคงต้องการเครื่องบินใหม่ 4,500 ลำในอีกสองทศวรรษข้างหน้าเพื่อตอบสนองความต้องการจากชนชั้นกลางที่เพิ่มขึ้นรวมถึงธุรกิจการบินที่กำลังเติบโตในภูมิภาค

ส่วนคู่แข่งฝั่งยุโรปอย่างแอร์บัสพบว่า เริ่มต้นปีใหม่ด้วยยอดขายสูงถึง 274 ลำ และได้ส่งมอบเครื่องบินให้ลูกค้าในเดือนมกราคมไปแล้ว 31 ลำ

 Photo : แฟ้มภาพ