posttoday

โลกร้อนเกินเหตุ หิมะหายไปจากสกีรีสอร์ตที่ฝรั่งเศส

11 กุมภาพันธ์ 2563

ฤดูกาล 2018-2019 มีหิมะตกน้อยที่สุดนับตั้งแต่เริ่มการวัดปริมาณหิมะเมื่อ 22 ปี

ฤดูกาลที่ผ่านมา ประมาณครึ่งหนึ่งของรีสอร์ตฝรั่งเศสต้องเลื่อนการเปิดให้บริการสกีก่อนวันหยุดคริสต์มาสเนื่องจากลมร้อนที่พัดมาจากทางใต้ทำให้ไม่มีหิมะพอ

ตามรายงานสภาพอากาศของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาฝรั่งเศส (Meteo France) ฤดูกาล 2018-2019 มีหิมะตกน้อยที่สุดนับตั้งแต่เริ่มการวัดปริมาณหิมะเมื่อ 22 ปี

สกีรีสอร์ต Cambre d'Aze ในเมืองเอเนอ แถบเทือกเขาปีเรเน ทางตอนใต้ของฝรั่งเศสติดกับสเปน เผชิญกับวิกฤตขาดแคลนหิมะเนื่องจากภาวะโลกร้อนที่รุนแรงอย่างมากในปีนี้

ภาพที่ถ่ายไว้เมื่อวันที่ 3 มกราคาม 2563 ปรากฎว่าลานสกีของรีสอร์ตแห่งนี้แทบจะไม่มีหิมะเลย จะเห็นได้ว่ามีเพียงหิมะปกคลุมพื้นดินเบาบาง ทั้งๆ ที่เป็นฤดูหนาวและควรที่จะมีหิมะตกหนักจนหนาพอสำหรับเล่นสกี

จากการรายงานของสำนักข่าว AFP รีสอร์ตแห่งนี้มีลานสกี 23 แห่ง แต่ไม่สามารถเปิดให้บริการได้เลยแม้แต่ลานเดียว

โลกร้อนเกินเหตุ หิมะหายไปจากสกีรีสอร์ตที่ฝรั่งเศส

นอกจากน้ำแข็งแล้ว ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าธารน้ำแข็งของเทือกเขาปีเรเนกำลังเผชิญกับหายนะ เพราะอาจหายไปภายใน 30 ปี เพราะอุณหภูมิสูงขึ้น

“เราไม่สามารถกำหนดวันที่แน่นอนได้ แต่ธารน้ำแข็งปีเรเนนั้นถึงวาระสุดท้ายแล้ว” ปิแอร์ เรอเน่ ผู้เชี่ยวชาญด้านธารน้ำแข็งของสมาคมการศึกษาธารน้ำแข็งเมืองโมแรนกล่าวกับ AFP

เขาประเมินว่าจุดจบจะมาถึงภายในปี 2593 จากการวัดสภาพของกลุ่มธารน้ำแข็ง 9 จากทั้งหมด 15 แห่งของเทือกเขาทางฝั่งฝรั่งเศสในช่วง 18 ปีที่ผ่านมา

โลกร้อนเกินเหตุ หิมะหายไปจากสกีรีสอร์ตที่ฝรั่งเศส

เรอเน่ กล่าวว่าพื้นที่ผิวทั้งหมดของธารน้ำแข็งทั้ง 9 แห่งที่ทำการสำรวจ ล่าสุดอยู่ที่ 79 เฮกตาร์ เมื่อเทียบกับ 140 เฮคเตอร์เมื่อ 17 ปีก่อน แต่ช่วงกลางศตวรรษที่ 19 ธารน้ำแข็งกว้างใหญ่ถึง 450 เฮคตาร์

ตั้งแต่ปี 2002 ธารน้ำแข็งทั้ง 9 แห่งได้สูญเสียพื้นที่ไป 3.6 เฮกตาร์ทุกปี ซึ่งเทียบเท่ากับสนามฟุตบอล 5 แห่ง เมื่อปีที่แล้ว ธารน้ำแข็ง 5 แห่งที่โมเรนหดตัวลงโดยเฉลี่ย 8.1 เมตรในช่วงฤดูร้อนปีที่แล้ว โดยหดตัวเพิ่มขึ้นจาก อัตราที่วัดได้ 7.9 เมตรที่บันทึกไว้ในปีก่อนหน้า

Photo by RAYMOND ROIG / AFP