posttoday

ใครเป็นคนส่งสัญญาณไฟเขียวให้ Westerdam เข้ามาไทย

11 กุมภาพันธ์ 2563

แถลงการณ์ของบริษัทก็ไม่สามารถรายงานเป็นอย่างอื่นไปได้นอกจากเรือลำนี้ได้รับการอนุมัติเบื้องต้นจากทางการไทยเอง

เรือ Westerdam มีสภาพเหมือนเจ้าไม่มีศาล เพราะประเทศไหนก็ไม่ยอมให้เทียบท่า แม้ว่าจะดั้นด้นมาถึงไทยและมีการแจ้งว่าจะจอดที่ท่าเรือแหลมฉบังของไทย แต่ล่าสุด รัฐมนตรีว่ากระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงคมนาคมของไทยยืนยันว่าจะไม่ให้เทียบท่า

คำถามแรกก็คือ ทำไมเรือจึงตั้งใจจะมาที่ไทยและยังระบุชัดเจนว่าจะมาแหลมฉบัง เป็นไปได้หรือไม่ที่ในตอนแรกทางการไทยรับทราบหรือถึงขนาดอนุมัติ แต่เปลี่ยนท่าทีกระทันหันเพราะกระแสสังคมออกมาในทางต่อต้าน?

โพสต์ทูเดย์เอ็กซ์คลูซีฟได้ตรวจสอบข้อมูลจากบริษัท Holland America Line ซึ่งเป็นเจ้าของเรือลำนี้ ได้โพสต์ประกาศข่าวเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ เวลา 15.52 น. (เวลาประเทศไทย) ในเฟซบุ๊คของบริษัทว่า "Westerdam กำลังแล่นไปที่แหลมฉบัง (กรุงเทพมหานคร) ประเทศไทย ซึ่งเรือออกเดินทางในวันที่ 1 กุมภาพันธ์จะสิ้นสุดลงในวันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ แขกของเรือจะขึ้นท่าที่แหลมฉบังและเดินทางกลับกรุงเทพฯ เพื่อเดินทางกลับบ้าน กำหนดการใหม่นี้ได้แจ้งกับแขกบนเรือแล้ว ก่อนหน้านี้เรือมีกำหนดจะเทียบท่าที่ 15 กุมภาพันธ์ที่โยโกฮาม่าประเทศญี่ปุ่น"

นี่คือข้อมูลจากเจ้าของเรือเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ทางบริษัทเปิดเผยผ่านช่องทางเดียวกันว่า "เราสามารถยืนยันได้ว่าเราได้รับการเคลียร์เบื้องต้นแบบมีเงื่อนไขเพื่อนำแขกของ Westerdam ขึ้นฝั่งจากท่าเรือ 2 แห่ง ขณะนี้เรากำลังดำเนินการตามเงื่อนไขสนับสนุนด้านลอจิสติกส์ของท่าเรือทั้ง 2 แห่ง"

คำถามที่สองก็คือท่าเรือทั้ง 2 แห่งคือที่ใด? เป็นได้หรือไม่ว่าหนึ่งในนั้นคือท่าเรือแหลมฉบัง? แม้ว่เราจะยังไม่รู้ชัดว่าเป็นท่าเรือในไทยหรือไม่ แต่สิ่งที่เรารู้ก็คือเรือลำนี้คงจะได้รับไฟเขียวในเบื้องต้นเพราะระบุว่า "ได้รับการเคลียร์เบื้องต้นแบบมีเงื่อนไข" ให้จอดเทียบท่า

จู่ๆ ไฟเขียวที่ได้รับกลายเป็นสัญญาณหลอกไปเสียอย่างนั้น

น่าคิดว่าท่าเรือประเทศไหนที่ไปให้สัญยิงสัญญากับ Westerdam แล้วกลับคำเสียอย่างนั้น

สำนักข่าว ABC ของออสเตรเลีย (ซึ่งมีพลเรือนอยู่บนเรือด้วย) ตีความไปเรียบร้อยแล้วว่า บริษัทได้รับอนุมัติจากฝ่ายไทยให้นำเรือเทียบท่าได้ ซึ่งถ้าจะอ่านแถลงการณ์ของบริษัทดูดีๆ ก็อดคิดแบบนันไม่ได้เหมือนกัน

สื่อหลายๆ แห่ง รวมถึง Bangkok Post และโพสต์ทูเดย์ได้อ่านแถลงการณ์ของบริษัทก็ไม่สามารถรายงานเป็นอย่างอื่นไปได้นอกจากเรือลำนี้ได้รับการอนุมัติเบื้องต้นจากทางการไทยเอง

เราอาจวิเคราะห์ได้ว่าเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในไทยอนุมัติให้เข้ามาในตอนแรก เพราะมีรายละเอียดของบริษัทระบุถึงการขนย้ายผู้โดยสารไปยังกรุงเทพฯ เพื่อต่อเครื่องกลับไปประเทศต้นทาง

แต่เมื่อข่าวนี้แพร่กระจายไปทั่วและเกิดกระแสคัดค้านตามมา ทำให้ทางการฝ่ายไทยอาจคิดว่าไม่สมควรจะให้เข้ามาเทียบท่า จึงตัดสินใจกระทันหันในวันรุ่นขึ้นเพื่อไม่ให้เรือเข้ามา

ย้ำว่า นี่คือการวิเคราะห์ของเราเท่านั้น!

คำถามต่อมา ในเมื่อไทยเราไม่ให้ Westerdam เทียบท่าแล้ว เรือลำนี้ควรจะเทียบท่าที่ไหน?

มีบางเสียงเสนอว่าทำไมเรือจึงไม่ไปจอดที่เรือจดทะเบียน?

Westerdam จดทะเบียนที่เนเธอร์แลนด์ ส่วนบริษัท Holland America Line ดำเนินการอยู่ที่เมืองซีแอตเติล ประเทศสหรัฐ หากเราจะใช้เงื่อนไขนี้ ลูกเรือนับพันชีวิตต้องลอยทะเลต่อไปอีกนับเดือนกว่าจะเดินทางไปถึงเนเธอร์แลนด์หรือสหรัฐ

ถ้าจะให้ไปจอดที่ใกล้ที่สุดในตอนนี้คือ "กวม" อันเป็นดินแดนของสหรัฐ แต่การเดินเรือจากอ่าวไทยไปยังกวมยังต้องใช้เวลาอีกประมาณ 20 กว่าวัน

ปัญหาก็คือ แม้แต่กวมก็ยังไม่ต้อนรับเรือลำนี้ เพราะก่อนหน้านี้ Westerdam ตั้งใจที่จะไปกวมแต่ถูกปฏิเสธ

ก่อนหน้าที่จะยืนยันว่าจะมาแหลมฉบัง ลูกเรือรายหนึ่งโพสต์ลงในทวิตเตอร์ว่า เรืออาจจะไปจอดที่เวียดนาม มาเลเซีย หรือไทย ตอนนี้เราทราบว่าไทยไม่ยอมให้เข้ามาแล้ว ส่วนเวียดนามไม่มีเสียงตอบรับ เหลือแต่มาเลเซียเท่านั้น

หลังจากที่มีประกาศว่า Westerdam จะเข้ามาเทียบท่าที่แหลมฉบัง แขกบนเรือคือ @Mountain_AJ โพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 10 กุมภาพนธ์ว่า "เรากำลังมุ่งหน้าไปยังกรุงเทพฯ และจะเทียบท่าในวันพฤหัสบดี เราผ่านการตรวจอุณหภูมิแล้วตามที่เจ้าหน้าที่การท่าเรือได้เรียกร้องมา ตอนนี้กำลังวางแผนเลือกเที่ยวบินกลับ เรายังไม่รู้เวลาหรือการขนส่ง ค่าตัษวต้องแพงมากเพราะจองแค่ 2 วันล่วงหน้า พร้อมกลับบ้านแล้ว"

หลังจากที่ได้ยินข่าวการปฏิวเธจากไทย @Mountain_AJ บอกว่า "เครียดมากๆ เราอยู่ในทะเล 14 วันนับตั้งแต่วันศุกร์ เราไม่มีผู้โดยสารที่ล้มป่วยแต่อย่างใด Westerdam เป็นเรือของสหรัฐ ออสเตรเลีย อังกฤษที่ไม่มีการติดต่อกับจีนแผ่นดินใหญ่ เว้นแค่ไปจอดที่ฮ่องกงและตรงไปที่เรือของเรา"

@Mountain_AJ ยังโพสต์แสดงความรู้สึกอัดอั้นอีกว่า "ฉันเข้าใจแล้วว่าจะสิ้นหวังขนาดไหนเมื่อความหวังถูกทำลาย ฉันไม่เคยเป็นคนที่ยอมรับว่าเคยสิ้นหวังมาก่อนเลย ตอนนี้เรือของเรายังไม่ได้บอกเราว่าเราจะไม่ไปเมืองไทยเพื่อขึ้นฝั่ง เราได้ยินเสียงหัวเราะเป็นครั้งแรกในตอนเช้านี้ ตอนนี้มันเงียบลงอีกครั้ง"

แต่มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นว่า เพราะไปจอดที่ฮ่องกงนี่เองที่อาจทำให้คนบนเรือติดเชื้อ และที่จริงเรือลำนี้ควรจอดอยู่ที่ฮ่องกงเพื่อควบคุมโรคต่อไป

ตอนนี้คนบนพื้นดินอาจจะรู้สึกโล่งใจที่เรือ "ต้องสงสัย" ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาเทียบท่า แต่ความรู้สึกของคนบนเรือคงจะต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง

พวกเขายังต้องอยู่บนเรือผี (Ghost Ship) อีกนานเท่าไรไม่มีใครล่วงรู้ได้

ภาพเรือ Westerdam  จาก Master0Garfield / licensed under the Creative Commons