posttoday

เรือ Westerdam ยังคงมุ่งหน้าอ่าวไทย

11 กุมภาพันธ์ 2563

เรือสำราญที่ถูกห้ามเทียบท่าในหลายประเทศ และมีแผนเทียบท่าแหลมฉบัง ยังถือเข็มมุ่งหน้าอ่าวไทย ไม่ชัดเจนว่าจะเปลี่ยนเส้นทางหรือไม่ หลังไทยสั่งห้าม

กรณีที่เรือสำราญ MS Westerdam ของบริษัท Holland America Line ซึ่งก่อนหน้านี้ เรือถูกปฏิเสธเข้าเทียบท่าในหลายประเทศทั้ง ญี่ปุ่น ไต้หวัน และฟิลิปปินส สืบเนื่องจากมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ จากการที่เรือได้เดินทางออกจากฮ่องกงตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับช่วงที่มีการระบาดของไวรัสโคโรนา ก่อนจะมีกำหนดสิ้นสุดการเดินทางที่ท่าเรือโยโกฮาม่าในวันที่ 15 ก.พ. แต่ถูกทางการญี่ปุ่นปฏิเสธการเข้าเทียบท่า

บริษัทเจ้าของเรือแถลงการณ์ว่า เรือมีกำหนดเข้าเทียบท่าเรือแหลมฉบับในวันที่ 13 ก.พ. เพื่อนำส่งแขกผู้โดยสารบนเรือผ่านยังกรุงเทพ ได้เดินทางกลับประเทศบ้านเกิด หลังผู้โดยสาร 1,455 และลูกเรือ 802 คน รอนแรมกลางทะเลโดยไม่ได้ขึ้นฝั่งเทียบท่าเรือแห่งใดนานถึง 14 วันแล้ว

รอยเตอร์เผยว่า ผู้ใช้งานทวิตเตอร์รายหนึ่งซึ่งเป็นผู้โดยสารของเรือเขียนข้อความว่า "เราอยู่กลางทะเลมา 14 วันแล้ว นับจากวันศุกร์ เราไม่มีผู้โดยสารป่วยแต่อย่างใด"

เรื่องดังกล่าว โพสต์ทูเดย์ได้ตรวจสอบพิกัดของเรือผ่านเว็บไซต์ Vesselfinder เมื่อเวลา 12.20 น. พบว่า เรือ MS Westerdam ยังคงถือเข็มมายังอ่าวไทย โดยเรือกำลังแล่นอยู่นอกชายฝั่งทางใต้ของประเทศเวียดนาม แต่ยังคงไม่ชัดเจนว่าเรือจะเข้าเทียบยังท่าเรือแหลมฉบังตามกำหนด หรือเปลี่ยนเส้นทางไปยังท่าเรืออื่นหรือไม่

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ หลังจากมีรายงานจากคำแถลงของบริษัทว่าเรือมีกำหนดเทียบท่าที่แหลมฉบัง นายอนุธิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุขได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าถึงเรื่องดังกล่าวว่า "สั่งการแล้ว ไม่อนุญาตให้เทียบท่า"

สำหรับเรือ MS Westerdam เป็นเรือสำราญความยาว 285 เมตร เรือขึ้นทะเบียนสัญชาติเนเธอร์แลนด์ โดยในเบื้องต้นยังไม่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาบนเรือ รวมถึงเรือไม่ได้อยู่ในข่ายต้องกักกันโรค

จากคำแถลงของ Holland America ยืนยันว่า "เรายังได้รับจดหมายจากสถาบันสุขภาพและสิ่งแวดล้อมแห่งชาติของเนเธอร์แลนด์ยืนยันว่าพวกเขามีความมั่นใจอย่างเต็มที่ในการรายงานทางการแพทย์ทั้งหมดของเราและคุณภาพของบุคลากรทางการแพทย์และบริการของเราใน Westerdam โดยการประเมินนี้ทำร่วมกับกับกระทรวงสาธารณสุขของประเทศเนเธอร์แลนด์"

เรือ Westerdam ยังคงมุ่งหน้าอ่าวไทย

 https://www.vesselfinder.com/