posttoday

เรือที่ห้ามเทียบท่าในญี่ปุ่น ไต้หวัน ฟิลิปปินส์กำลังเดินทางมาที่ไทย

10 กุมภาพันธ์ 2563

หลังเกิดการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ จนต้องเปลี่ยนเส้นทาง แต่แล้วกลับถูกปฏิเสธไม่ให้จอดเทียบท่าอีกหลายประเทศ

เรือสำราญ Westerdam ที่มีเป้าหมายเดินทางจะไปยังเซี่ยงไฮ้ต้องเปลี่ยนเส้นทางกระทันหัน หลังเกิดการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ จนต้องเปลี่ยนเส้นทาง แต่แล้วกลับถูกปฏิเสธไม่ให้จอดเทียบท่าอีกหลายประเทศ

เรือลำนี้เป็นเรือสำราญเส้นทางจากไต้หวัน-ญี่ปุ่น ระยะการเดินทาง 14 วัน เดินทางออกจากฮ่องกงเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์โดยมีผู้โดยสาร 1,555 คนและลูกเรือ 802 คนบนเรือ

Westerdam มีกำหนดที่จะมุ่งหน้าไปยังเกาะอิชิงากิ ต่อไปยังนาฮะ โอกินาวะ นางาซากิ และฟุกุโอกะในญี่ปุ่น ก่อนที่จะมุ่งหน้าไปโยโกฮาม่า เพื่อจอดหยุดซ่อมบำรุงในเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ เพื่อที่จะล่องเรือต่อไป โดยขะเดินทางไปยังเซี่ยงไฮ้เป็นจุดหมายสุดท้ายในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ แต่ต้องเปลี่ยนเป้าหมายกระทันหัน 

เมื่อเรือจะเดินทางไปโยโกฮามา การเดินทางไปโยโกฮามาถูกยกเลิกอีก หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศว่าจะไม่อนุญาตให้ Westerdam จอดเทียบท่าในท่าเรือใดๆ ในประเทศ

เรือจึงตั้งใจเดินทางไปที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ แต่ทางการฟิลิปปินส์ปฏิเสธที่จะปล่อยให้เรือ Westerdam เทียบท่า

ต่อมา Westerdam เดินทางไปยังไต้หวันโดยได้รับอนุญาตให้จอดเรือในตอนแรกที่เกาสง แต่แล้วก็ถูกบังคับให้เดินทางออกจากไต้หวันไปเช่นกัน

หลังจากถูกปฏิเสธผู้โดยสารบนเรือบางคนให้สัมภาษณ์กับสื่อบางแห่งว่า ยังไม่ทราบว่าเรือจะมุ่งหน้าไปที่ไหน อาจเป็นเวียดนาม กัมพูชา หรือมาเลเซีย

ล่าสุดบริษัทเดินเรือ Holland America Line ยืนยันว่าเรือสำราญ Westerdam ซึ่งไม่มีเรือยืนยันผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา ในขณะนี้กำลังแล่นไปยังแหลมฉบัง ประเทศไทย โดยเรือจะมาถึงในวันที่ 13 กุมภาพันธ์

บริษัทเดินเรือ Holland America Line แถลงว่า "แขกจะขึ้นฝั่งที่แหลมฉบังและพาไปยังกรุงเทพฯ เพื่อเดินทางกลับบ้านของพวกเขา ตารางเวลาใหม่นี้ได้รับการแจ้งกับแขกบนเรือแล้ว"

นอกจากนี้ บริษัทยังประกาศการชดเชยด้วยว่า "แขกทุกคนจะได้รับเงินคืน 100% สำหรับการล่องเรือ 14 วันและเครดิตการล่องเรือในอนาคต 100% มีบริการอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์ฟรีสำหรับแขกและลูกเรือเพื่อติดต่อกับคนที่คุณรัก"

เบื้องต้นไม่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสบนเรือ Westerdam และเรือไม่ได้อยู่ในข่ายการกักกัน แต่มีข่าวลือเกี่ยวกับผู้ป่วยบนเรือ

คำแถลงของ Holland America ยืนยันว่า "เรายังได้รับจดหมายจากสถาบันสุขภาพและสิ่งแวดล้อมแห่งชาติของเนเธอร์แลนด์ยืนยันว่าพวกเขามีความมั่นใจอย่างเต็มที่ในการรายงานทางการแพทย์ทั้งหมดของเราและคุณภาพของบุคลากรทางการแพทย์และบริการของเราใน Westerdam โดยการประเมินนี้ทำร่วมกับกับกระทรวงสาธารณสุขของประเทศเนเธอร์แลนด์"