posttoday

คนไทยเชื่อทุนนิยมเป็นอันตรายมากว่าเป็นประโยชน์

07 กุมภาพันธ์ 2563

จากการสำรวจความเห็นของชาวโลกพบว่าคนส่วนใหญ่ทั่วโลกเชื่อว่าลัทธิทุนนิยมในรูปแบบที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันนี้กำลังก่อให้เกิดอันตรายมากกว่าที่จะสร้างประโยชน์

จากการสำรวจความเห็นของชาวโลกพบว่าคนส่วนใหญ่ทั่วโลกเชื่อว่าลัทธิทุนนิยมในรูปแบบที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันนี้กำลังก่อให้เกิดอันตรายมากกว่าที่จะสร้างประโยชน์

ผลสำรวจนี้จัดทำขึ้นโดย "Edelman Trust Barometer" ซึ่งในเวลาสองทศวรรษที่ผ่านมาได้สำรวจความเห็นชาวโลกหลายหมื่นคนเกี่ยวกับไว้วางใจในสถาบันหลักของสังคม แต่ในปีนี้เป็นครั้งแรกที่ที่บริษัททำการสำรวจเกี่ยวกับทัศนะของชาวโลกเกี่ยวกับทุนนิยมมองอย่างไร

ผู้นำการศึกษาวิจัยกล่าวว่า จากการสำรวจก่อนหน้านี้แสดงให้เห็นถึงความไม่เท่าเทียมที่เพิ่มขึ้นในสังคม ทำให้พวกตั้งคำถามว่า ตอนนี้ประชาชนเริ่มสงสัยในระบอบประชาธิปไตยแบบทุนนิยมของโลกตะวันตกหรือไม่

David Bersoff หัวหน้านักวิจัยของบริษัท Edelman ตอบว่า "คำตอบคือใช่"

"ผู้คนกำลังตั้งคำถามถึงขนาดนั้นว่าสิ่งที่เรามีในวันนี้และโลกที่เราอาศัยอยู่ในวันนี้มีการปรับศักยภาพให้เหมาะกับการสร้างอนาคตที่ดีแล้วหรือไม่" Bersoff กล่าว

การสำรวจครั้งนี้ทำการสำรวจผู้คนมากกว่า 34,000 คนใน 28 ประเทศ ตั้งแต่ประเทศที่มีระบอบประชาธิปไตยแบบเสรีนิยมตะวันตก เช่นสหรัฐและฝรั่งเศส ไปจนถึงระบอบการปกครองแตกต่างกัน เช่น จีนและรัสเซีย ปรากฎว่า56% ยอมรับว่า "ทุนนิยมที่มีอยู่ทุกวันนี้ทำอันตรายมากกว่าส่งผลดีต่อโลก".

การสำรวจได้เริ่มทำกันในปี 2000 เพื่อสำรวจทฤษฎีของนักวิทยาศาสตร์ทางการเมือง ฟรานซิส ฟูกูยาม่า (Francis Fukuyama) ซึ่งหลังจากการล่มสลายของลัทธิคอมมิวนิสต์ เขาเป็นผู้ประกาศว่าระบอบทุนนิยมเสรีนิยมเอาชนะอุดมการณ์ของคู่แข่ง และเป็นตัวแทนของ "จุดจบของประวัติศาสตร์"

ข้อสรุปดังกล่าวของฟรานซิส ฟูกูยาม่า ถูกท้าทายจากนักวิจารณ์หลายคน ที่ชี้ว่าระบอบทุนนิยมเสรีนิยมยังไม่ใช่อุดมการณ์เดียวที่เหลืออยู่ในโลก ตั้งแต่อิทธิพลของจีนที่เพิ่มขึ้นไปจนถึงการเกิดขึ้นของผู้นำเผด็จการจำนวนมาก การกีดกันทางการค้า และความไม่เท่าเทียมทางเศรษฐกิจที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นหลังจากวิกฤติการเงินโลกปี 2550/51

จากการสำรวจครั้งนี้ พบว่าประเทศที่ขาดความเชื่อมั่นในระบบทุนนิยมสูงที่สุดคือประเทศไทยโดยมีประชาชาชนไม่เชื่อใจทุนนิยมถึง 75% ตามด้วยอินเดียที่ 74% ฝรั่งเศสตามมาที่ 69% ปรากฎว่าชาวเอเชียส่วนใหญ่ไม่เชื่อในทุนนิบยม ตามด้วยชาวยุโรป ชาวตะวันออกกลาง แอฟริกัน และลาติอเมริกา

เฉพาะในออสเตรเลีย แคนาดา สหรัฐ เกาหลีใต้ ฮ่องกง และญี่ปุ่น ส่วนใหญ่เไม่เห็นด้วยกับคำกล่าวที่ว่าทุนนิยมเป็นผลเสียมากกว่าผลดี

การสำรวจนี้ยืนยันว่า ชาวโลกมีความกังวลเกี่ยวกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและความไม่มั่นคงในหน้าที่การงาน ไปจนถึงความไม่ไว้วางใจในสื่อ และความรู้สึกว่ารัฐบาลไม่สามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงได้

นอกจากนี้ การสำรวจยังพบว่าชาวเอเชียมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับแนวโน้มทางเศรษฐกิจของตนมากกว่าคนในทวีปอื่นๆ