posttoday

ชมเต็มๆ ตา ภาพพื้นผิวดวงอาทิตย์ชัดที่สุดเท่าที่เคยถ่ายได้

04 กุมภาพันธ์ 2563

เราสามารถเห็นการระเบิดของแก๊ซบนพื้นผิวดวงอาทิตย์ที่มีขนาดเล็กเพียง 30 กม. ได้เป็นครั้งแรก

หอดูดาวสุริยะแห่งชาติ หรือ National Solar Observatory (NSO) เผยแพร่ภาพซึ่งถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์ Daniel K. Inouye Solar Telescope แสดงภาพความละเอียดสูงสุดของพื้นผิวดวงอาทิตย์เท่าที่เคยที่เคยถ่ายมากันมาได้

ในภาพนี้ถ่ายที่ระยะ 789nm เราสามารถเห็นการระเบิดของแก๊ซบนพื้นผิวดวงอาทิตย์ที่มีขนาดเล็กเพียง 30 กม. ได้เป็นครั้งแรกเท่าที่ที่เคยมีมา เพราะตาปกติแล้วกล้องไม่สามารถซูมพื้นผิวขนาดมโหฬารของดวงอาทิตย์ได้ขนาดนี้

ชมเต็มๆ ตา ภาพพื้นผิวดวงอาทิตย์ชัดที่สุดเท่าที่เคยถ่ายได้

ในภาพแสดงรูปแบบของแก๊สที่กำลังระเบิดอย่างปั่นป่วนครอบคลุมไปทั่วทั้งดวงอาทิตย์ แต่โครงสร้างคล้ายเซลล์ที่เห็นในภาพที่จริงแล้วมีขนาดประมาณเท่ากับรัฐเท็กซัส เป็นการเคลื่อนตัวถ่ายเทความร้อนจากด้านในของดวงอาทิตย์ไปยังพื้นผิวอย่างรุนแรง

ชมเต็มๆ ตา ภาพพื้นผิวดวงอาทิตย์ชัดที่สุดเท่าที่เคยถ่ายได้

ในภาพจะเห็นพลาสมาที่ร้อนจัดตรงศูนย์ของการระเบิดสว่างวาบขึ้นมา เมื่อเย็นลงแล้วจะจมลงใต้พื้นผิวเป็นร่องมืด ในร่องมืดเหล่านี้เราสามารถเห็นการระเบิดเล็กๆ ของสนามแม่เหล็กที่สว่างเป็นประกาย

คาดว่าจุดสว่างเหล่านี้จะส่งพลังงานไปสู่ชั้นบรรยากาศรอบนอกของชั้นบรรยากาศสุริยะที่เรียกว่าโคโรนา จุดสว่างเหล่านี้อาจเป็นสาเหตุหลักที่ว่าทำไมโคโรน่าของดวงอาทิตย์จึงมีอุณหภูมิสูงกว่าล้านองศาเซลเซียส

ภาพถ่ายโดย HO / NSO / NSF / AURA / AFP