posttoday

เจ้าหน้าที่แพทย์ฮ่องกงนัดหยุดงานกดดันรัฐบาลให้ปิดชายแดนจีน

03 กุมภาพันธ์ 2563

ขณะเดียวกัน มีประชาชนราว 100 คนได้รวมตัวกันในใจกลางย่านการเงินของฮ่องกง เพื่อสนับสนุนสหภาพแรงงานด้านสุขภาพ

เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์หลายร้อยคนออกมาประท้วงในฮ่องกงเมื่อวันจันทร์ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลปิดชายแดนกับจีนแผ่นดินใหญ่ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และเรียกร้องให้ผ่อนคลายแรงกดดันต่อบุคคลากรด้านสาธารณสุขที่ยืดเยื้อมานาน

พันธมิตรพนักงานโรงพยาบาล (HAEA) ซึ่งมีสมาชิกประมาณ 18,000 คนกล่าวว่ามีเจ้าหน้าที่แพทย์ 2,400 คน เข้าร่วมการประท้วง แม้ว่ารัฐบาลจะเรียกร้องไม่ให้เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์นัดหยุดงานประท้วงก็ตาม

“(เรา)หวังว่าการนัดหยุดงานครั้งนี้ก็พื่อทำให้รัฐบาลตอบสนองต่อข้อเรียกร้องทั้ง 5 ของเรา สิ่งสำคัญที่สุดคือ การหยุดการแพร่กระจายของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในฮ่องกง” นายแพทย์เทรซี่ ปุย กล่าว ซึ่งตัวเขาเข้าประท้วงกับเพื่อนร่วมงาน และร่วมลงนามสนับสนุนเจตนารมณ์ของ HAEA

เจ้าหน้าที่แพทย์ฮ่องกงนัดหยุดงานกดดันรัฐบาลให้ปิดชายแดนจีน

ข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลก็คือ ให้ปิดชายแดนกับแผ่นดินใหญ่, อำนวยความสะดวกในการจัดจำหน่ายหน้ากากให้ กับประชาชน, สร้างความเชื่อมั่นว่าเจ้าหน้าที่การแพทย์แนวหน้ามีอุปกรณ์และการป้องกันที่เพียงพอ, จัดหาสถานที่กักตัวผู้ป่วยอย่างเพียงพอ และรับประกันว่าจะไม่มีลงโทษกับบุคลากรทางการแพทย์ที่นัดหยุดงาน

ขณะเดียวกัน มีประชาชนราว 100 คนได้รวมตัวกันในใจกลางย่านการเงินของฮ่องกง เพื่อสนับสนุนสหภาพแรงงานด้านสุขภาพ โดยมีป้ายบอกว่า "ปิดพรมแดน ควบคุมโรคระบาด"

เจ้าหน้าที่แพทย์ฮ่องกงนัดหยุดงานกดดันรัฐบาลให้ปิดชายแดนจีน

ทั้งนี้ ชาวฮ่องกงที่ตื่นตระหนกพากันกว้านอาหารและสิ่งของจำเป็นจนแทบจะหมดชั้นวางของในซูเปอร์ มาร์เก็ต จากข้อมูลของทางการ อาหารที่จำหน่ายในฮ่องกงนำเข้าจากจีนแผ่นดินใหญ่ถึงประมาณ 90% 

หลั่มหวายิน เจ้าของร้านขายของเล่น วัย 45 ปีกล่าวกับสำนักข่าว Reuters ว่าการปิดพรมแดนจะทำให้ความกังวลเกี่ยวกับสินค้าขาดตลาดยิ่งรุนแรงขึ้น

“ผู้คนจะเริ่มรีบซื้อเสบียงก่อนที่จะมีการปิดพรมแดนอย่างเต็มที่” หลั่ม กล่าว "มันจะแย่กว่านี้ถ้าปิดอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะอาหาร ผู้คนจะรีบซื้อน้ำมัน เกลือ และข้าว ยิ่งไม่ต้องพูดถึงหน้ากากอนามัย"

ทั้งนี้ ฮ่องกงมีผู้ป่วยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 15 รายที่ยืนยันแล้ว

เจ้าหน้าที่แพทย์ฮ่องกงนัดหยุดงานกดดันรัฐบาลให้ปิดชายแดนจีน