posttoday

สื่อออสซี่แฉรัฐบาล เก็บค่าหนีภัยไวรัสอู่ฮั่นคนละ1 พันเหรียญ

30 มกราคม 2563

สื่อออสเตรเลียอ้าง พลเมืองที่อยากออกจากอู่ฮั่นต้องจ่ายคนละ 20,000 บาท แถมต้องถูกกักตัวบนเกาะห่างไกลอีก 14 วัน

หนังสือพิมพ์ซิดนีย์มอร์นิ่งเฮรัลด์ สื่อท้องถิ่นของออสเตรเลียรายโดยอ้างแหล่งข่าวเป็นพลเมืองออสเตรเลียในอู่ฮั่นว่า พวกเขาต้องจ่ายเงินจำนวน 1,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 21,000 บาท) เพื่อเป็นค่าดำเนินการพาตัวออกจากเมืองที่เป็นศูนย์กลางของโรคระบาด

รายงานอ้างว่า นอกจากพวกเขาต้องจ่ายจำนวน 1,000 เหรียญแล้ว พลเมืองที่ต้องการอพยพกลับบ้าน ยังต้องลงนามยินยอมให้ ถูกกักตัวบนเกาะคริสมาส (Christmas Island) อันห่างไกลของออสเตรเลียเป็นเวลา 14 วัน เพื่อเฝ้าระวังโรค เมื่อพ้นช่วงเวลา 14 วันแล้ว พวกเขาจะถูกส่งตัวไปยังนครเพิร์ท และจะต้องจ่ายเงินค่าเข้าเมืองด้วยตัวเอง

เมื่อวานนี้ รัฐบาลออสเตรเลียได้เผยแผนการอพยพพลเมืองออกจากอู่ฮั่น โดยใช้สายการบินแควนตัสทำการอพยพ ซึ่งพลเมืองออสเตรเลียที่ออกจากอู่ฮั่นจะยังไม่ได้กลับบ้านในทันที แต่พวกเขาจะถูกส่งไปกักกันโรคที่่เกาะคริสมาสก่อนเป็นเวลา 14 วัน

“เรากำลังเตรียมแผนในปฏิบัติการ เพื่ออำนวนการเดินทางของประชาชนชาวออสเตรซึ่งอยู่ในกลุ่มเสี่ยงจากเมืองอู่ฮั่น ในมณฑลหูเป่ย์” นายสกอตต์ มอร์ริสัน

“ขั้นตอนนี้จะดำเนินการโดยการทำงานใกล้ชิดกับหน่วยงานทางการ และการอนุมัติโดยรัฐบาลจีน ผมขอเน้นย้ำว่า การดำเนินการในส่วนนี้จะเป็นแบบเข้าทีหลังออกก่อน โดยจะมุ่งเน้นไปที่กลุ่มที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ นั่นคือเด็กวัยเยาว์ และทารก โดยจะใช้เกาะคริสต์มาสเป็นสถานที่กักกัน” นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าว (29 ม.ค.)

ทั้งนี้ สำหรับรายละเอียดการอพยพชาวออสเตรเลียประมาณ 600 คนจากเมืองอู่ฮั่น เบื้องต้น นายกรัฐมนตรีมอร์ริสันระบุว่ายังเร็วเกินไปที่จะอธิบายในรายละเอียด

ขณะที่ด้านนาย ปีเตอร์ ดัตตัน รมว.มหาดไทยออสเตรเลีย ยอมรับผ่านรายงานข่าวเช้าของทีวีออสเตรเลีย ว่ารัฐบาลมีความจำเป็นต้องใช้เกาะคริสมาส เป็นสถานที่กักกันโรคของผู้อพยพ 14 วัน

อย่างไรก็ดี ด้านสมาคมการแพทย์แห่งออสเตรเลียระบุว่า รัฐบาลแคนเบอร์ราไม่ได้แจ้งให้ทราบถึงมาตรการกักตัวบนเกาะห่างไกล ทั้งยังเสนอให้ใช้ทางออกที่มีมนุษยธรรมมากกว่านี้

ส่วนรายงานข่าวในข้างต้นที่ว่ารัฐบาลออสเตรเลียเรียกเก็บเงินค่าหนีภัยคนละ 1,000 ดอลลาร์ นั้นยังไม่มีคำแถลงอย่างเป็นทางการจากรัฐบาล

ด้านนิวซีแลนด์ได้เตรียมแผนการอพยพพลเมืองของตนออกจากอู่ฮั่นด้วยสายการบินแอร์นิวซีแลนด์ในเร็วๆนี้เช่นกัน โดยระบุด้วยว่าผู้อพยพต้องมีส่วนร่วมในค่าโดยสารที่ใช้เดินทางกลับ

ที่มา : https://www.smh.com.au/