posttoday

เตือนกรุงเทพฯ เสี่ยงเกิดไวรัสอู่ฮั่นระบาดมากที่สุด

29 มกราคม 2563

ผู้เชี่ยวชาญอังกฤษเตือนกรุงเทพฯ เสี่ยงเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสมากที่สุดเพราะรับนักท่องเที่ยวจีนเข้ามามาก

ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำแผนที่ประชากรจากมหาวิทยาลัยเซาท์แธมตันของอังกฤษ เตือนกรุงเทพมหานครคือเมืองที่มีความเสี่ยงที่สุดในโลกที่จะเกิดการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวจีนจากเมืองที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสอู่ฮั่นเดินทางเข้าประเทศไทยจำนวนมาก

ขณะที่ฮ่องกงตามมาเป็นอันดับ 2 ตามด้วยไทเป โซล โตเกียว สิงคโปร์ โดยภูเก็ตอยู่ในอันดับ 7 เชียงใหม่ อันดับ 13 รวมทั้งกัวลาลัมเปอร์ ซิดนีย์ ลอสแองเจลิส นิวยอร์ก ดูไบ ลอนดอน

หากมองในแง่ของประเทศที่มีความเสี่ยงที่สุด ไทยก็ยังอยู่ในอันดับแรก ญี่ปุ่นอันดับที่ 2 ตามด้วยฮ่องกง ไต้หวัน เกาหลีใต้ สหรัฐ ขณะที่เพื่อนบ้านของไทยอย่างมาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนามอยู่ในอันดับ 7, 8, และ 9 ตามลำดับ และยังมีประเทศอื่นติดอยู่ในลิสต์ เช่น ออสเตรเลีย เยอรมนี แคนาดา อังกฤษ อิตาลี รัสเซีย

แอนดรูว์ เทเท็ม ศาสตราจารย์ด้านภูมิศาสตร์และวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมของมหาวิทยาลัยเซาท์แธมตันเผยว่า การทำความเข้าใจรูปแบบการเดินทางของประชากรทั้งในประเทศจีนและทั่วโลกถือเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อจะได้ใช้ในการประเมินว่าเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้แพร่กระจายอย่างไร และการทำแผนที่เพื่อระบุจุดเสี่ยงยังช่วยให้กำหนดมาตรการรับมือที่เหมาะสม เช่น การคัดกรองและการเตรียมพร้อมรับภาวะฉุกเฉิน

การประเมินความเสี่ยงครั้งนี้จัดทำโดยใช้ข้อมูลการเดินทางทางอากาศทั่วโลกเมื่อปี 2018 และการรวบรวมข้อมูลการเดินทางภายในประเทศของประชากรระหว่างปี 2013-2015 ที่ได้จากเทคโนโลยีการบอกตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ (LBS) ของบริษัทไป่ตู้ (Baidu) ที่เก็บระหว่างการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนเป็นเวลา 40 วันก่อนและหลังเทศกาล รวมทั้งช่วงโกลเด้นวีค หรือวันหยุดยาว 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 24-30 ม.ค.และจากข้อมูลข้างต้นทางทีมได้ระบุเมืองต่างๆ ของจีน 18 เมืองที่มีความเสี่ยงการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสมากที่สุด แล้วใส่ตัวเลขชาวจีนที่เดินทางออกจากเมืองนั้นๆ ไปยังหลายจุดหมายปลายทางทั่วโลกในช่วง 3 เดือน จากนั้นจึงจัดอันดับเมืองและประเทศที่มีความเสี่ยงเกิดการแพร่ระบาดมากที่สุด 30 อันดับ

อย่างไรก็ดี ทีมวิจัยไม่ได้นำข้อมูลการสั่งปิดเมืองอู่ฮั่นไม่ให้เดินทางเข้าออกและผลกระทบของการแพร่ระบาดมาพิจารณาในการจัดอันดับความเสี่ยง