posttoday

รัสเซียปิดพรมแดนจีนสกัดเชื้ออู่ฮั่น

29 มกราคม 2563

รัสเซียสั่งปิดพรมแดน พร้อมงัดมาตรการเข้มไม่รับทัวร์จีน สกัดโคโรนาไวรัสระบาด

สำนักข่าว TASS ของทางการรัสเซียรายงานว่า รัฐบาลท้องถิ่นของ 3 ภูมิภาคในเขตสหพันธ์ตะวันออกไกลของรัสเซียประกอบด้วย ฮาบารอฟสค์, แคว้นอามูร์ และแคว้นปกครองตนเองยิวโอแบลส ได้สั่งปิดจุดผ่านแดนระหว่างรัสเซียกับจีน 9 จุด เป็นการชั่วคราวจนถึงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาที่อาจเข้าสู่รัสเซีย โดยรัสเซียมีดินแดนที่ติดกับจีนเป็นระยะทางยาวถึง 4,300 กิโลเมตร

ขณะเดียวกันรัฐบาลกลางรัสเซียภายใต้การนำของนายMikhail Mishustin นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของรัสเซีย ได้สั่งดำเนินมาตรการเข้มในการควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนา ด้วยการสั่งเฝ้าระวังตามโรงแรม และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ และให้โรงพยาบาลทั่วประเทศโดยเฉพาะในจุดที่มีพรมแดนติดกับจีนเตรียมพร้อมรับมือหามีการพบผู้ติดเชื้อ

แม้วันนี้ (29 ม.ค.) รัสเซียจะยังไม่มีการพบผู้ติดเชื้อรายแรกของประเทศ แต่พบว่าในปี2019มีชาวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวในรัสเซียมากถึง 2 ล้านคน

ด้านสหภาพอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของรัสเซียกล่าวว่า บรรดาเอเจนซี่ทัวร์ในรัสเซียประกาศยกเลิกรับคณะทัวร์ชาวจีนแล้วตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา เช่นเดียวกับบรรดาบริษัททัวร์ในรัสเซียต่างยุติกรขายแพ็คเกจทัวร์ในจีนแล้วเช่นกัน แต่ยังไม่ห้ามการเดินทางของคนจีนในรัสเซียที่เป็นการเดินทางเฉพาะบุคคล ซึ่งรัสเซียได้ดำเนินการตรวจคัดกรองโรคที่สนามบินอย่างเข้มงวด

ขณะเดียวกันรัสเซียอยู่ระหว่างดำเนินการเจรจากับทางจีนเพื่ออพยพพลเมืองรัสเซียในมณฑลหูเป่ย์รวมถึงเมืองอู่ฮั่นที่มีอยู่ราว 177 คนออกจากพื้นที่