posttoday

เครื่องบินขนชาวญี่ปุ่นหนีไวรัสอู่ฮั่นถึงโตเกียวแล้ว

29 มกราคม 2563

เครื่องบินเช่าเหมาลำที่รัฐบาลญี่ปุ่นส่งไปรับประชาชนออกจากอู่ฮั่นถึงโตเกียว ไม่พบผู้ติดเชื้อ ส่วนสหรัฐฯส่งเครื่องไปรับแล้วเช่นกัน

วันนี้ (29 ม.ค.) เครื่องบินเช่าเหมาลำของสายการบิน ANA ซึ่งเดินทางไปรับพลเมืองญี่ปุ่นจากนครอู่ฮั่น ศูนย์กลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ได้เดินทางมาถึงยังสนามบินฮาเนดะแล้ว เมื่อเวลาราว 08.45 น. ตามเวลาท้องถิ่นของญี่ปุ่น พร้อมด้วยผู้โดยสาร 206 ชีวิต

เครื่องบินขนชาวญี่ปุ่นหนีไวรัสอู่ฮั่นถึงโตเกียวแล้ว นักบินสวมชุดป้องกันเชื้อขณะเครื่องลงจอดยังสนามบินอู่ฮั่น

ผู้โดยสารบนเครื่องได้รับการตรวจสอบจากทีมแพทย์ที่เดินทางไปด้วยขณะอยู่บนเครื่องลำดังกล่าว โดยเบื้องต้นได้แจ้งว่าไม่มีชาวญี่ปุ่นคนใดติดเชื้อไวรัสดังกล่าว อย่างไรก็ดีมีรายงานว่าญี่ปุ่น ได้เตรียมรถพยาบาลจำนวนมากมารอรับผู้โดยสารที่สนามบินฮาเนดะเพื่อนำตัวไปคัดกรองอีกรอบตามสถานพยาบาลเพื่อความมั่นใจหลังเดินทางถึง Takeo Aoyama พลเมืองญี่ปุ่นรายหนึ่งซึ่งทำงานให้บริษัทสัญชาติญี่ปุ่นในจีน ได้เผยต่อผู้สื่อข่าวว่า รู้สึกโล่งใจเมื่อได้กลับบ้าน โดยขณะนี้ยังมีคนญี่ปุ่นอีกหลายคนรอคอยความช่วยเหลือที่จะได้กลับบ้าน

สำหรับเครื่องบินลำดังกล่าว ญี่ปุ่นได้นำเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ป้องกันเชื้ออาทิ หน้ากากอนามัย 15,000 ชิ้น ถุงมือ 50,000 คู่ และแว่นตาป้องกันอีก 8,000 ชิ้นไปสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่จีนด้วย

ด้านนายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะ กล่าวต่อที่ประชุมสภาผู้แทนฯเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า "เราจะทำทุกวิถีทางเพื่อนำทุกคนกลับบ้าน"

ทั้งนี้ มีพลเมืองญี่ปุ่นในอู่ฮั่นราว 600 คนซึ่งยังรอคอยการเดินทางกลับ โดยคาดว่าหลังจากนี้ญี่ปุ่นเตรียมส่งเที่ยวบินที่สองไปรับเพิ่มอีก

เครื่องบินขนชาวญี่ปุ่นหนีไวรัสอู่ฮั่นถึงโตเกียวแล้ว

นอกจากญี่ปุ่นแล้ว มีรายงานว่าทางกระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้ส่งเครื่องบินเช่าเหมาลำไปรับเจ้าหน้าที่ทูตและพลเมืองอเมริกันจำนวน 240 ราย ออกจากอู่ฮั่นแล้ว โดยเครื่องจะลงจอดยังสนามบินในมณฑลซานเบอร์นาดิโนรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งทางสหรัฐได้เตรียมศูนย์กักกันโรคไว้รองรับแล้ว

เครื่องบินขนชาวญี่ปุ่นหนีไวรัสอู่ฮั่นถึงโตเกียวแล้ว