posttoday

เกิดระเบิดที่โรงพยาบาลในฮ่องกง หลังม็อบบุกเผาศูนย์กักกันโรค

27 มกราคม 2563

ขณะนี้ยังไม่ทราบผู้ลงมือหรือแรงจูงใจที่ทำให้เกิดเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลแห่งนี้

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า เกิดเหตุระเบิดขนาดเล็กขึ้นที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในฮ่องกงเมื่อวันจันทร์ ทำให้ผู้ป่วยบางรายต้องอพยพออกไปชั่วคราว แต่ไม่ได้รับบาดเจ็บ

Reuters รายงานว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ประท้วงบุกเข้าไปวางเพลิงเผาล็อบบี้ของอาคารที่พักอาศัยที่สร้างขึ้นใหม่ในฮ่องกง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้วางแผนที่จะใช้เป็นสถานที่กักกันโรค เนื่องจากประชาชนในท้องที่กลัวว่าจะมีการระบาดของโรคโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ หรือไวรัสอู่ฮั่น

ตำรวจกล่าวในแถลงการณ์ว่า วัตถุระเบิดเกิดระเบิดในห้องส้วมที่ศูนย์การแพทย์คาริตัส (Caritas Medical Centre) เวลาประมาณ 14.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น

หน่วยเก็บกู้วัตถุเบิดพบวัตถุต้องสงสัยว่าจะเป็นระเบิดภายในห้องน้ำ วัตถุดังกล่าวมีความยาว 15 เซนติเมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 10 เซนติเมตร

ตำรวจฮ่องกงเผยว่า เจ้าหน้าที่นำชิ้นส่วนวัตถุต้องสงสัยว่าจะเป็นระเบิดออกไปเพื่อตรวจสอบเพิ่มเติม และอพยพคนประมาณ 20 คนไปยังที่ปลอดภัย โดยไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

ขณะนี้ยังไม่ทราบผู้ลงมือหรือแรงจูงใจที่ทำให้เกิดเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลแห่งนี้

Reuters ชี้ว่าในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมามีการเรียกร้องจากสมาชิกสภานิติบัญญัติที่สนับสนุนประชาธิปไตยมในฮ่องกง นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย และเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ เพื่อให้ฮ่องกงปิดชายแดนกับแผ่นดินใหญ่เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสอู่ฮั่น และรัฐบาลฮ่องกงตัดสินใจห้ามชาวมณฑลหูเป่ยเดินทางเข้าฮ่องกงเมื่อวันอาทิตย์ที่่ผ่านมา

ภาพประกอบ - ตำรวจปราบจลาจลยืนอยู่ที่ปากทางเข้าอาคารพักอาศัย หลังจากผู้ประท้วงคัดค้านแผนการใช้อาคารที่พักอาศัยที่ไม่ได้ใช้งานในท้องถิ่นเพื่อเป็นศูนย์กักกันชั่วคราวสำหรับผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่การแพทย์ในแนวหน้าของการระบาดของไวรัส เมื่อคืนวันที่ 26 มกราคม (ภาพถ่ายโดย Philip FONG / AFP)