posttoday

สาวจีนขอโทษกินค้างคาวที่แปซิฟิก ไม่รู้ว่าเป็นพาหะนำโรคร้ายแรงได้

26 มกราคม 2563

เธอบอกว่า ฉันไม่รู้ว่าค้างคาวเป็นแหล่งกักเก็บไวรัสอันดับต้น ๆ ฉันไม่ได้ตรวจสอบข้อมูลหรืออธิบายอันตรายของมัน

วังเมิ่งหยุน พิธีกรออนไลน์ชาวจีนขอโทษที่ทำให้เข้าใจผิดหลังจากมีคลิปของเธอรับประทานค้างคาวแพร่ในโลกโซเชียล จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักทั้งในประเทศจีนและต่างประเทศ

สำนักข่าว South China Morning Post และ sina.com รายงานว่า วังเมิ่งหยุนเขียนในไมโครบล็อกของเธอว่า เธอไม่ทราบว่าค้างคาวอาจเป็นพาหะของไวรัสตอนที่เธอกินมันและทำคลิปวิดีโอ โพสต์ไว้เมื่อปี 2560

“ระหว่างการถ่ายทำ (ฉัน) ไม่รู้ว่ามันมีไวรัสชนิดนี้ ฉันเพิ่งรู้เมื่อไม่นานมานี้เอง” เธอบอก “ฉันไม่รู้ว่าค้างคาวเป็นแหล่งกักเก็บไวรัสอันดับต้น ๆ ... ฉันไม่ได้ตรวจสอบข้อมูลหรืออธิบายอันตรายของมัน”

เธอกล่าวว่าวิดีโอนี้ถ่ายทำที่ปาเลาซึ่งเป็นหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกเมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้วเมื่อเธอและทีมของเธอถ่ายทำรายการท่องเที่ยวและลองชิมอาหารท้องถิ่นรวมถึงซุปค้างคาว

ตอนนั้นเธอบอกว่า “ค้างคาวมีรสชาติสดใหม่มาก เหมือนเนื้อไก่”

ในเวลาต่อมาคลิปนี้ถูกลบออกไป แต่ชาวเน็ตจีนกลับนำมาโพสต์ใหม่ หลังเกิดการระบาดของไวรัสอู่ฮั่น ซึ่งเชื่อว่าต้นเหตุของไวรัสอาจมาจากการกินเนื้อสัตว์ป่า

sina.com สื่อและโซเชียลเน็ตเวิร์กยักษ์ใหญ่ของจีนรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 มกราคม สือเจิ้งลี่ หนึ่งในคณะทำงานของสถาบันไวรัสวิทยาแห่งอู่ฮั่น เปิดเผยผลวิจัยล่าสุดพบว่า ไวรัสอู่ฮั่นมีความเหมือนกับโคโรนาไวรัสของค้างคาวในระดับจีโนมถึง 96% ซึ่งหมายความว่ามีโอกาสสูงที่ไวรัสอู่ฮั่นน่าจะมาจากค้างคาว