posttoday

เหมือนตบหน้าชาวจีน สาวโพสต์อวดขับรถยนต์เข้าพระราชวังต้องห้าม

18 มกราคม 2563

ตอนนี้ที่เมืองจีนกำลังมีประเด็นร้อนให้ถกเถียงกัน เมื่อมีภาพที่ผู้หญิง 2 คนขับรถเข้าไปในเขตพระราชฐานของพระราชวังต้องห้าม ทั้งๆ ที่มีกฎชัดเจนว่าไม่ให้ขับรถเข้าพื้นที่ และวันเกิดเรื่องยังเป็นวันที่ทางพิพิธภัณฑ์ปิดให้บริการ

ตอนนี้ที่เมืองจีนกำลังมีประเด็นร้อนให้ถกเถียงกัน เมื่อมีภาพที่ผู้หญิง 2 คนขับรถเข้าไปในเขตพระราชฐานของพระราชวังต้องห้าม ทั้งๆ ที่มีกฎชัดเจนว่าไม่ให้ขับรถเข้าพื้นที่ และวันเกิดเรื่องยังเป็นวันที่ทางพิพิธภัณฑ์ปิดให้บริการ

เหมือนตบหน้าชาวจีน สาวโพสต์อวดขับรถยนต์เข้าพระราชวังต้องห้าม

เฟซบุ๊คเพจ Kornkit Disthan ของนักวิชาการชื่อดัง เขียนถึงเรื่องนี้ไว้ว่า “เรื่องใหญ่ที่เมืองจีน มีคนจับได้ว่าผู้หญิงชื่อแอ็คเคาท์ว่า ???LL ขับรถเข้าไปในเขตพระราชฐานของพระราชวังต้องห้าม

ในภาพนี้เธอขับรถเข้าไปถึงลานหน้าประตูไท่เหอเหมิน ซึ่งเป็นประตูทางเข้าลานพระที่นั่งไท่เหอเตี้ยน ถ่ายไว้ในวันจันทร์ซึ่งวังกู้กงปิดให้บริการ

ตามปกติกู้กงห้ามนำรถเข้าไป แม้จะมีลานจอดรถให้พนักงาน แต่ไม่มีใครกล้าหาญขับไปถึงพระราชฐานชั้นหน้าอย่างนี้ เพราะเป็นโบราณสถานที่เปราะบาง พื้นของกู้กงนั้นปูด้วยอิฐที่แม้จะมีการซ่อมเปลี่ยนไปตามกาลเวลา แต่มันก็ยังเปราะบางอยู่ดี

ผู้อำนวยพิพิธภัณฑ์กู้กงคนที่แล้วเคยลั่นวาจาว่าจะไม่ยอมให้นำรถยนต์เข้ามาเด็ดขาด

แลถ้าใครเคยดูสารคดีติดตามชีวิตพนักงานในวังจะรู้ว่าพนักงานที่นี่จะไม่ขับรถเข้ามา แต่จะขี่จักรยานเข้าไปเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย
ตอนที่เอ็มมานูเอล มาครง เดินทางเยือนกู้กงก็ต้องเดินเข้าไป ส่วนทรัมป์นั่งรถเข้าไปถึงจุดหนึ่งก็ต้องเดินเหมือนกัน

ครั้งสุดท้ายที่รถยนต์เข้าไปถึงวังหลวงชั้นในๆ แบบนี้ได้ คือตอนที่หยวนซื่อข่ายถวายรถเบนซ์ให้พระนางซูสีไทเฮา เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 1901

แต่วันนี้เรามีซูสีเทาไทเฮากลับชาติมาเกิด ขับเบนซ์เข้าไปในวังแล้วถ่ายภาพด้วยความภาคภูมิใจ

แต่คนจีนรู้สึกเหมือนถูกตบหน้าอย่างจัง

ไม่ว่าจะใหญ่มาจากไหน เมื่อขับรถเข้ามาก็ต้องจอดไว้ที่จอดไม่ใช่ขับมากลางวังแบบนี้ มันแสดงให้เห็นว่าเธอเส้นใหญ่ และไม่เห็นแก่กฎหมายบ้านเมือง

ประเด็นก็คือเธอเป็นใคร ใหญ่แค่ไหนถึงกล้าขับรถเข้าวังหลวงได้?

มีคนสันนิษฐานมากมายเธออาจเป็น "ลูกหลาน" ของสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์รุ่นใหญ่ ซึ่งก็คือพวกระดับผู้บริหารประเทศ บางคนดูทะเบียนแล้วคาดว่าน่าจะเกี่ยวกับคนในกองทัพ แต่เรื่องนี้ไม่ยืนยัน ให้ฟังหูไว้หู

เรื่องพื้นเพของผู้หญิงคนนี้ยังไม่ทราบ แต่คนจีนคาดเดาไว้แล้วว่าต้อง "ใหญ่" และการที่พวกลูกท่านหลานเธอทำแบบนี้เท่ากับไม่เห็นหัวประชาชน

อย่าลืมว่ากู้กงอยู่ข้างๆ ทำเนียบจงหนานไห่ ศูนย์กลางปกครองประเทศของจีน แต่ยังเกิดเรื่อง "คอร์รัปชั่น" ต่อหน้าต่อตาแบบนี้ได้ แล้วไหนจะมีข้อมูลว่าเธอขับรถเข้ามาจากประตูซีหัวเหมิน ซึ่งเป็นประตูที่ติดกับจงหนานไห่

อดนึกไม่ได้ว่าถ้าลองกล้าขับรถเข้ามาในเขตพระราชฐาน เธอคนนี้ (หรือคนอื่นที่ใหญ่แบบเดียว) จะไม่กล้าทำเรื่องที่เลวร้ายกว่านี้หรือ?

แล้วยังมีประเด็นเรื่องการรักษาความปลอดภัย แบบนี้ รปภ. ของกู้กงเห็นเป็นลูกคนใหญ่คนโตก็ปล่อยให้เข้ามาเล่นกันง่ายๆ ต่อไปจะรักษาสมบัติชาติ/สมบัติโลกได้อย่างไร?

ส่วนเวยปั๋วของพิพิธภัณฑ์กู้กงก็มี Crisis management ที่แย่มาก แค่บอกยอมรับว่าเกิดเรื่องนี้และในอนาคตจะกวดขันให้มากขึ้น

บอกแค่นี้เหมือนปัดรำคาญ คนก็ยิ่งโกรธ พาลให้เชื่อว่าช่วยปกป้องพวกเส้นใหญ่

ส่วนเวยปั๋วก็กดโพสต์เรื่องนี้จนมันตกเทรนดิ้งทั้งๆ ที่คนกดไลค์กันเป็นล้าน เรื่องนี้มีใบสั่งแน่นอน

ตอนนี้คนจีนโกรธเคืองกันมาก บางคนบอกว่าตอนกรณีฮ่องกงกับไต้หวันว่าโกรธแล้ว เรื่องขับรถเข้ามาในกู้กงทำให้พวกเขาโกรธยิ่งกว่า ขนาดที่ว่าบางคนบอกว่าความรู้สึกรักชาติตอนฉลองสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อปีกลาย ตอนนี้มันหายไปแล้ว

หนังสือพิมพ์เหรินหมินรื่อเป้าบอกว่า ผู้คนรู้สึกโกรธเคืองที่กู้กงถูกหยามหมิ่น แต่เราบอกได้เหมือนกันว่า กู้กงถูกหมิ่น ก็เท่ากับคนจีนถูกหมิ่นด้วย”

 

นอกจากนี้เพจดังแล้ว หนังสือพิมพ์ซิงเต่ารื่อเป้าของฮ่องกง ยังรายนงานว่า เจ้าของงบัญชีทวิตเตอร์ ???LL มีชื่อจริงว่า เกาลู่ ซึ่งเป็นหลานสาวของเหอฉางกง สมาชิกคนสำคัญของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีน

และเธอยังระบุในทวิตเตอร์ดังกล่าวว่าเป็นพนักงานต้อนรับของสายการบินแอร์ไชน่า ทว่าภายหลังทางสายการบินชี้แจงว่าเธอลกออกจากบริษัทเมื่อหลายปีก่อน

ขณะที่หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น Beijing News รายงานว่าผู้หญิงที่ขับรถเข้าไปในเขตพระราชวังต้องห้ามอ้างว่าเธอได้รับเชิญจากทางพิพิธภัณฑ์ให้ไปร่วมงาน

ทั้งนี้ พระราชวังต้องห้าม หรือพระราชวังกู้กง เป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของจีนที่เคยใช้เป็นที่ประทับของจักรพรรดิในช่วงปี 1420-1912 และยังเป็นแหล่งรวบรวมศิลปะและโบราณวัตถุในสมัยราชวงศ์หมิงและชิง

พระราชวังกู้กงยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกและเป็นพื้นที่ที่มีการดูแลเฝ้ายามอย่างแน่นหนาที่สุดแห่งหนึ่ง

เมื่อปี 2013 ช่านจี้เสียง ผู้อำนายการพิพิธภัณฑ์ ออกกฎห้ามนำรถยนต์เข้าไปในพระราชวังต้องห้าม โดยให้เหตุผลว่าเพื่อเป็นการให้เกียรติสถานที่ และทั้งพระราชวังบักกิงแฮมของอังกฤษและพระราชวังแวร์ซายของฝรั่งเศสต่างก็ห้ามนำรถยนต์เข้าเช่นกัน

ขณะที่รัฐบาลจีนจะออกกฎในการปกป้องพื้นที่มรดกทางวัฒนธรรมอย่างเข้มงวด และเคยขึ้นบัญชีดำคนที่ทำลายสถานที่สำคัญๆ มาแล้ว

แต่ถึงอย่างนั้นเหตุการณ์ล่าสุดนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการฝ่าฝืนระเบียบของพระราชวังต้องห้าม เมื่อปี 2015 เคยมีภาพการถ่ายแบบโป๊เปลือยบริเวณนอกพระราชวังหลุดออกมาจนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างมาแล้ว

ครั้งนั้น หนังสือพิมพ์ China Daily รายงานว่าผู้หญิงที่อยู่ในภาพอาจถูกควบคุมตัว

และหลังจากดราม่าของ ???LL ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจีนได้นำภาพออกมาตีแผ่ว่าเคยมีรถยนต์หรู อาทิ Lamborghini และ Bentley เข้ามาถ่ายภาพภายในพระราชวังเช่นเดียวกับกรณีล่าสุด และมักจะมีการอิทธิพลอ้างสิทธิพิเศษเพื่อฝ่าฝืนข้อห้ามของพิพิธภัณฑ์ให้เห็นบ่อยครั้ง