posttoday

สวิตเซอร์แลนด์ รั้งแชมป์ "ประเทศดีสุดของโลก" สองปีซ้อน

18 มกราคม 2563

สำนักวิจัยสหรัฐ จัดอันดับ "สวิตเซอร์แลนด์" เป็นประเทศดีที่สุดในโลก ประจำปี 2020 ส่วนไทย อันดับ 26 ของโลก

สำนักวิจัยสหรัฐ จัดอันดับ "สวิตเซอร์แลนด์" เป็นประเทศดีที่สุดในโลก ประจำปี 2020 ส่วนไทย อันดับ 26 ของโลก

เว็บไซต์ usnews ร่วมกับสถาบัน Think Tank ชื่อดังอย่าง BAV Group และ วิทยาลัยธุรกิจ Wharton แห่งมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย ได้เปิดเผยผลการจัดอันดับประเทศดีที่สุดในโลก ประจำปี 2020 โดยระบุว่า สวิตเซอร์แลนด์ ยังคงรั้งแชมป์ประเทศดีที่สุดในโลกไว้ได้สองปีซ้อน

โดยในปี 2019 สวิตเซอร์แลนด์ ยังคงอยู่ในอันดับหนึ่งของประเทศดีที่สุดในโลก และยังคงสามารถรักษาอยู่ในอันดับต้นๆ ได้ทุกครั้งนับมีการจัดอันดับตั้งแต่ปี 2016

การจัดอันของ usnews มาจากการตอบแบบสอบถามของผู้คน 20,000 คนทั่วโลก ซึ่งเป็นกลุ่มคนมีความรู้ นักธุรกิจและประชาชนทั่วไป โดยใช้เกณฑ์การประเมินใน 9 ปัจจัย ดังนี้ 1. ความน่าแสวงหาประสบการณ์ใหม่ๆ 2.สถานะการเป็นพลเมือง ซึ่งประกอบด้วย สิทธิมนุษยชน ความเท่าเทียมกันทางเพศ การเคารพกรรมสิทธิ์ที่ดิน และการกระจายอำนาจอย่างทั่วถึง

3.อิทธิพลทางวัฒนธรรม 4. โอกาสการสร้างผู้ประกอบการ 5.มรดกทางวัฒนธรรม 6.การเติบโตในอนาคต 7.การเปิดกว้างทางธุรกิจ 8.บทบาทในเวทีโลก และ 9.คุณภาพชีวิต โดยใช้เกณฑ์การให้คะแนนของแต่ละด้าน มาคำนวนร่วมกับตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศที่ระดับกำลังซื้อต่อหัว หรือ GDP per capita ตามรายงานของ IMF ซึ่งเป็นตัวชี้วัดความมั่งคั่งโดยรวมประชากรในแต่ละประเทศ

ประเทศดีที่สุดในโลกประจำปี 2020 นอกจากสวิตเซอร์แลนด์ซึ่งอยู่ในอันดับหนึ่งแล้ว ตามด้วย แคนาดา ญี่ปุ่น เยอรมนี ออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา สวีเดน เนเธอร์แลนด์ และนอร์เวย์ ตามลำดับ

ขณะที่ประเทศจีน อยู่ในอันดับที่ 15 ซึ่งเป็นอันหนึ่งของกลุ่มประเทศในแถบเอเชีย ตามด้วยสิงคโปร์อันดับที่ 16 เกาหลีใต้อันดับที่ 20 ส่วนประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 26 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากการจัดอันดับในปี 2019

สวิตเซอร์แลนด์ รั้งแชมป์ "ประเทศดีสุดของโลก" สองปีซ้อน

ที่มา : https://www.usnews.com/