posttoday

จีนพบผู้เสียชีวิตจากโรคปอดปริศนารายที่ 2

17 มกราคม 2563

สาธารณสุขจีนยืนยันพบผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นรายที่ 2 ของประเทศ

สาธารณสุขจีนยืนยันพบผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นรายที่ 2 ของประเทศ

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่นเมืองอู่ฮั่นในมณฑลเหอเป่ยของจีนเผยว่า คนไข้วัย 69 ปีที่ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ซึ่งองค์การอนามัยโลก (WHO) ตั้งชื่อว่า 2019-nCoV จากเมืองอู่ฮั่น เสียชีวิตเมื่อวันพุธที่ 15 ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น หลังจากมีอาการป่วยเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.ปีที่แล้ว และเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลในอีก 5 วันถัดมา

ผู้เสียชีวิตรายล่าสุดมีอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ไตทำงานผิดปกติ และอวัยวะภายในอื่นๆ ได้รับความเสียหายอย่างหนัก นอกจากนี้ ผลสแกนร่างกายยังพบว่าปอดเสียหายจากวัณโรคด้วย นับเป็นผู้เสียชีวิตรายที่ 2 ของจีนหลังจากชายวัย 61 ปีจากเมืองเดียวกันเสียชีวิตไปเมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา

จนถึงขณะนี้มีรายงานการติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในเมืองอู่ฮั่นทั้งหมด 41 ราย ในจำนวนนี้ 5 รายอาการสาหัส ส่วนอีก 12 รายแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านแล้ว โดยหน่วยงานสาธารณสุขท้องถิ่นยังติดตามผู้ใกล้ชิดกับผู้ป่วยอีก 763 ราย ในจำนวนนี้ 644 รายแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านแล้ว ส่วนอีก 119 รายยังอยู่ภายใต้การสังเกตการณ์ทางการแพทย์ แต่ยังไม่พบการติดเชื้อในกลุ่มคนเหล่านี้

ขณะนี้ทีมนักวิทยาจากทั่วโลกกำลังศึกษาวิจัยตัวอย่างยีนของไวรัสที่ทีมวิจัยจีนส่งให้ โดยเบื้องต้นยังไม่ตัดความเป็นไปได้ที่เชื้อจะแพร่จากคนสู่คน

ด้านทางการจีนยกระดับการป้องกันการแพร่ระบาด โดยนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ใช้บริการสนามบินนานาชาติเทียนเหอในเมืองอู่ฮั่นต้องผ่านเครื่องตรวจจับอุณหภูมิร่างกาย หากพบอุณหภูมิเกิน 38 องสาเซลเซียสจะต้องเข้ารับการตรวจจากเจ้าหน้าที่อีกครั้ง และหากเข้าเกณฑ์ต้องสงสัยจะถูกกักตัวเพื่อดูอาการ

นอกจากนี้ ทางการเมืองอู่ฮั่นยังติดตั้งเครื่องตรวจจับอุณหภูมิร่างกายที่สถานีรถไฟหลักอีก 3 แห่ง

ขณะที่ทางการเวียดนามได้สั่งกักตัวและตรวจเลือดนักท่องเที่ยวชาวจีน 2 ราย เป็นชายวัย 22 ปี และเด็กชายวัย 3 ขวบเพื่อดูอาการ หลังแสดงอาการคล้ายเป็นไข้ขณะเดินทางมายังสนามบินดานัง