posttoday

Google มูลค่าทะยานแตะ"ล้านล้านดอลลาร์"

17 มกราคม 2563

Google กลายเป็นบริษัทที่ 4 ของสหรัฐ ที่มีมูลค่าทะลุหลัก $1 Trillion

Google กลายเป็นบริษัทที่ 4 ของสหรัฐ ที่มีมูลค่าทะลุหลัก $1 Trillion

เมื่อวานนี้ (15 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นในนครนิวยอร์กของสหรัฐ ซึ่งเป็นที่่ตั้งของตลาดหุ้นวอลสตรีท หุ้นของ Alphabet Inc ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Google (GOOGL.O) ได้ทะยานขึ้นถึงระดับสูงสุดจนส่งผลให้ Google กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าแตะหลัก 1 ล้านล้านดอลลาร์ ($1 trillion) เป็นที่เรียบร้อย

มูลค่าที่พุ่งทะลุในระดับล้านล้านดอลลาร์ ส่งผลให้กูเกิล กลายเป็นบริษัทแห่งที่ 4 ของสหรัฐที่มีมูลค่าในระดับหลัก trillion ร่วมกับ Apple ,Microsoft, Facebook และ Amazon ที่เคยขึ้นแท่นไปก่อนหน้านี้

สำหรับหุ้นของกูเกิลตลอดช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ได้ทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่องเกือบ 17% ซึ่งแซงหน้าบรรดาหุ้นรายอื่นๆที่อยู่ในดัชนี S&P 500 ซึ่งพบว่าหุ้นรายอื่นๆในดัชนีเดียวกันนี้มียอดโตเฉลี่ยที่ราว 6%

รายงานในไตรมาสล่าสุดของบริษัท ระบุว่า รายได้กว่า 84% ของ Alphabet Inc. ล้วนมาจากกูเกิล โดยตลอดช่วง10ปีที่ผ่านมากูเกิลมีรายได้เพิ่มอย่างต่อเนื่องขึ้นราว20% แม้รายได้โดยส่วนใหญ่ของ Alphabet จะมาจากกูเกิล แต่บริษัทได้มุ่งหันไปลงทุนในธุรกิจใหม่ที่คาดหวังว่าจะเติบโตในอนาคตเช่น ธุรกิจรถยนต์ไร้คนขับ

อย่างไรก็ดี มูลค่าของบริษัทในตลาดหุ้นที่มีมูลค่าสูงสุดไม่ใช่บริษัทด้า เทคโนโลยี แต่คือ Saudi Aramco ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเปิดซื้อขายไอพีโอไปเมื่อปลายปีที่แล้ว โดยมีมูลค่าขณะนี้ราว 1.8 ล้านล้านดอลลาร์