posttoday

ปินส์ออกหมายจับอดีตผบ.ตร.ฐานทุจริตคดียาเสพติด

17 มกราคม 2563

อดีตผบ.ตร.มือปราบยาเสพติดของฟิลิปปินส์ พร้อมกับพวก ถูกจับข้อหาทุจริตคดียาเสพติด

อดีตผบ.ตร.มือปราบยาเสพติดของฟิลิปปินส์ พร้อมกับพวก ถูกจับข้อหาทุจริตคดียาเสพติด

นาย Oscar Albayalde อดีตผู้บัญชาการตำรวจฟิลิปปินส์ ผู้เป็นมือขวาในภารกิจปราบปรามยาเสพติด ตามนโยบายการประกาศสงครามยาเสพติดของประธานาธิบดีดูเตอร์เต ถูกกระทรวงยุติธรรมของฟิลิปปินส์ออกหมายจับ จากการที่พบว่าเขาปกป้องลูกน้องซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องในกับคดีค้ายาเสพติด

นาย Albayalde ซึ่งลาออกจากตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการตำรวจของฟิลิปปินส์เมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา โดยในช่วงเวลาปีกว่าที่เขาดำรงตำแหน่งผบ.ตร.ฟิลิปปินส์ ได้มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับภารกิจปราบปรามยาเสพติด ตามนโยบายของประธานาธิบดีดูเตอร์เตนับตั้งแต่ที่เขาครองอำนาจเป็นผู้นำฟิลิปปินส์เมื่อปี 2016 ซึ่งส่งผลให้มีรายงานพบว่าผู้ต้องสงสัยที่อาจเกี่ยวข้องกับยาเสพติดถูกวิสามัญด้วยระบบศาลเตี้ยเป็นจำนวนหลายพันคน

กระทรวงยุติธรรมฟิลิปปินส์เผยว่า ทางอัยการพบหลักฐานที่เชื่อว่า อดีตผบ.ตร.ผู้นี้พบพร่องในหน้าที่ จากการไม่สั่งลงโทษลูกน้องที่ทำของกลางเป็นยาเสพติดจำนวน 163 กิโลกรัม และเงินสดราว 517,000 ดอลลาร์ สูญหายจากการบุกเข้าจับกุมแก๊งค้ายา

นอกจากอดีตผบ.ตร.แล้ว กระทรวงยุติธรรมยังออกหมายจับเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงที่มีส่วนเกี่ยวข้องอีก 13 นาย ในข้อหาทุจริตคดียาเสพติด และรับสินบนจากแก๊งค้ายาในท้องถิ่น

ด้านนาย Albayalde ได้ออกแถลงการณ์ถึงคำประกาศจับดังกล่าวว่าตนเองพร้อมเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีของศาล โดยเขาเชื่อว่าสุดท้าย กระบวนการศาลจะช่วยยืนยันความบริสุทธิ์ของตน ทั้งนี้ หากพบว่ามีความผิดจริง เขาอาจเจอโทษจำคุกสูงสุดถึง 10 ปี