posttoday

หิมะญี่ปุ่นตกน้อยสุดในรอบ 59 ปีเพราะโลกร้อน

16 มกราคม 2563

สกีรีสอร์ทชื่อดังของญี่ปุ่นหลายแห่งต้องปิดให้บริการในช่วงไฮซีซั่น ส่วนผู้จัดการแข่งขันสกีระดับนานาชาติต้องระดมขนหิมะมาจากพื้นที่อื่น

สกีรีสอร์ทชื่อดังของญี่ปุ่นหลายแห่งต้องปิดให้บริการในช่วงไฮซีซั่น ส่วนผู้จัดการแข่งขันสกีระดับนานาชาติต้องระดมขนหิมะมาจากพื้นที่อื่น

กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นรายงานว่า นับตั้งแต่เดือน ธ.ค.ปีที่แล้วจนถึงปัจจุบัน มีหิมะตกในพื้นที่ทางตอนเหนือของญี่ปุ่นเฉลี่ยเพียง 38% ขณะที่ทางตะวันตกมีหิมะเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยปริมาณหิมะดังกล่าวถือว่าน้อยที่สุดตั้งแต่เริ่มบันทึกในปี 1961 หรือเมื่อ 59 ปีที่แล้ว

ทางกรมอุตุนิยมวิทยาเผยว่าแม้จะมีหลายปัจจัยที่ทำให้ปริมาณหิมะในฤดูหนาวปีนี้น้อยลง แต่ภาวะโลกร้อนคือหนึ่งในสาเหตุนั้น

ด้านสื่อท้องถิ่นรายงานว่าสกีรีสอร์ททั่วญี่ปุ่นกว่า 1 ใน 3 ต้องปิดให้บริการตั้งแต่ช่วงต้นปี เนื่องจากหิมะน้อยไม่เหมาะกับการเล่นสกี

อย่างไรก็ดี แม้ว่าสกีรีสอร์ทบางแห่ง อาทิ ไดเซ็น ไวท์ รีสอร์ท ใน จ.ทตโตริ ทางตะวันตกของประเทศ จะใช้เครื่องจักรในการผลิตหิมะเทียม แต่นับตั้งแต่วันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมาอากาศก็ร้อนขึ้นจนหิมะเทียมบนลานสกียังละลาย

การหายไปของหิมะไม่เพียงกระทบกับกิจการสกีรีสอร์ทเท่านั้น แต่ยังส่งผลไปถึงกิจการที่เกี่ยวข้องกับหิมะ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม ร้านเช่าอุปกรณ์เล่นสกี ไปจนถึงการจัดการแข่งขันสกีนานาชาติใน จ.ยะมะงะตะ และการเทศกาลหิมะในเมืองซัปโปโร ที่ต้องนำหิมะจากเมืองใกล้เคียงใส่รถบรรทุกเข้ามาในพื้นที่

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่าอุณหภูมิจะอุ่นขึ้นไปจนถึงเดือน ก.พ.

หมายเหตุ ภาพประกอบเป็นนักกีฬาญี่ปุ่นเข้าร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเยาวชนฤดูหนาวที่เมืองโลซานน์ของสวิตเซอร์แลนด์