posttoday

โรคปอดปริศนาจากจีนระบาดถึงญี่ปุ่น ยังไม่ตัดความเป็นไปได้ติดจากคนสู่คน

16 มกราคม 2563

ทางการญี่ปุ่นยืนยัน พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่กลุ่มเดียวกับโรคซาร์สที่ระบาดในเมืองอู่ฮั่นของจีนเป็นรายแรกของญี่ปุ่น ด้านผู้เชี่ยวชาญไม่ตัดความเป็นไปได้ว่าเชื้ออาจแพร่จากคนสู่คน

ทางการญี่ปุ่นยืนยัน พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่กลุ่มเดียวกับโรคซาร์สที่ระบาดในเมืองอู่ฮั่นของจีนเป็นรายแรกของญี่ปุ่น ด้านผู้เชี่ยวชาญไม่ตัดความเป็นไปได้ว่าเชื้ออาจแพร่จากคนสู่คน

ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อรายแรกของประเทศ

กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่น เผยว่าผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นชายในช่วงวัย 30 ปี อาศัยอยู่ใน จ.คะนะงะวะ ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น และมีอาการไข้สูงตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมาขณะเดินทางอยู่ในเมืองอู่ฮั่นของจีน

ขณะนี้คนไข้รายดังกล่าวฟื้นตัวและออกจากโรงพยาบาลแล้ว จากการซักประวัติไม่พบว่าคนไข้เคยเดินทางไปที่ตลาดขายอาหารทะเลที่เป็นจุดที่พบเชื้อแพร่ระบาด

ผู้ติดเชื้อในไทย

องค์การอนามัยโลกเผยว่าหญิงวัย 61 ปีผู้ติดเชื้อรายแรกในประเทศไทย ไม่ได้เดินทางไปที่ตลาดอาหารทะเลในเมืองอู่ฮั่นของจีน แต่เคยไปเดินตลาดสดในท้องถิ่นของเมืองอู่ฮั่นตามปกติก่อนที่จะมีอาการป่วยในวันที่ 5 ม.ค.

ลีโอ พูน นักวิทยาไวรัสจากมหาวิทยาลัยฮ่องกง ซึ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์คนแรกๆ ที่สามารถถอดรหัสไวรัสซาร์สเผยว่า มีความเป็นไปได้ 2 กรณีสำหรับผู้ติดเชื้อในไทยคือ คนไข้อาจได้รับเชื้อจากสัตว์มาจากตลาดอื่น หมายความว่าแหล่งที่มาของเชื้อไวรัสอาจแพร่กระจายในวงกว้างกว่าที่คาดไว้

อีกความเป็นไปได้คือ ได้รับเชื้อจากคนอื่น หมายความว่าเชื้อไวรัสอาจแพร่จากคนสู่คน หากเป็นกรณีนี้จากเชื้อไวรัสที่ระบาดอยู่ในพื้นที่วงจำกัดอาจกลายเป็นการระบาดไปทั่วโลก โดยพูนเชื่อว่าเคสของไทยน่าจะเป็นกรณีแรกมากว่า แต่ก็ยังไม่ตัดความเป็นไปได้ว่าเชื้อสามารถแพร่จากคนสู่คนได้

มีโอกาสแพร่จากคนสู่คนไหม

คำถามนี้สำคัญมาก เนื่องจากชาวจีนกำลังจะเริ่มการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงตรุษจีน และคาดว่าชาวจีนนับล้านคนจะเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ รวมทั้งประเทศไทย

ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขของจีนและองค์การอนามัยโลกยืนยันมาตลอดว่ายังไม่มีหลักฐานชี้ชัดว่าเชื้อแพร่ระบาดจากคนสู่คน และยังไม่มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้ ทว่าล่าสุดหน่วยงานสาธารณสุขของเมืองอู่ฮั่นเผยว่า ไม่ตัดความเป็นไปได้ที่เชื้อจะแพร่จากคนสู่คน

หน่วยงานสาธารณสุขเมืองอู่ฮั่นพบเคสสามีภรรยาที่ติดเชื้อ โดยสามีซึ่งทำงานที่ตลาดอาหารทะเลในเมืองอู่ฮั่นที่พบเชื้อมีอาการป่วยก่อน ขณะที่ภรรยาไม่เคยไปตลาดดังกล่าว และยังมีผู้ป่วยอีกจำนวนหนึ่งที่ไม่เคยไปตลาดอาหารทะเลนั้นเช่นกัน

จวงจู๋จวิน หัวหน้าแผนกโรคติดต่อจากศูนย์คุ้มครองสุขภาพฮ่องกงเผยว่า เป็นไปได้ว่าสามีเป็นผู้แพร่เชื้อให้ภรรยา ดังนั้นจึงยังไม่ตัดความเป็นไปได้ที่เชื้อจะระบาดจากคนสู่คน แต่เป็นไปได้น้อย เนื่องจากจนถึงตอนนี้ยังไม่มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขติดเชื้อจากผู้ป่วย

ไม่รุนแรงเท่าซาร์ส

จนถึงตอนนี้ ความรุนแรงของเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ยังไม่ร้ายแรงเท่าไวรัสซาร์สหรือเมอร์สที่เคยระบาดก่อนหน้านี้ ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะเป็นไข้ ไอ หรือหายใจลำบาก

ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ ประกาศเตือนไวรัสดังกล่าวในระดับ 1 ซึ่งต่ำที่สุดจากทั้งหมด 3 ระดับ ให้นักท่องเที่ยวในเมืองอู่ฮั่นใช้ความระมัดระวังตามปกติ