posttoday

หญิงเกาหลีเหนือจ่อถูกจำคุก ฐานไม่ปกป้องรูป "ตระกูลคิม" จากกองเพลิง

10 มกราคม 2563

แม่ชาวเกาหลีเหนืออาจถูกสั่งจำคุก จากการเข้าช่วยลูกออกจากบ้านที่ไฟไหม้ แต่ไม่ปกป้องรูปผู้นำตระกูลคิมจากเปลวเพลิง

แม่ชาวเกาหลีเหนืออาจถูกสั่งจำคุก จากการเข้าช่วยลูกออกจากบ้านที่ไฟไหม้ แต่ไม่ปกป้องรูปผู้นำตระกูลคิมจากเปลวเพลิง

เว็บไซต์ข่าว DialyNK ซึ่งเป็นสื่อที่คอยรายงานความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือ รายงานว่า มีสตรีชาวเกาหลีเหนือรายหนึ่งอาจต้องเผชิญกับโทษจำคุก ไปจนถึงใช้แรงงานหนัก จากการที่เธอไม่แสดงความเคารพต่อรูปภาพผู้นำตระกูลคิม

เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 ธ.ค. ปี 2019 ที่ผ่านมา บ้านหลังหนึ่งในเขต Onsong จังหวัดฮัมกย็องเหนือ ใกล้กับชายแดนจีน ตกอยู่ท่ามกลางเปลวเพลิงจากเหตุไฟไหม้ โดยบ้านที่เกิดเหตุมีสองครอบครัวอาศัยร่วมกัน ซึ่งขณะที่เกิดเหตุผู้ปกครองของทั้งสองครอบครัวทำงานอยู่นอกบ้าน

เมื่อทราบว่ากำลังถูกเพลิงไหม้ ครอบครัวหนึ่งสามารถเข้าช่วยลูกของตนออกมาได้ทันทั้งหมด โดยสามีของครอบครัวเป็นผู้ปกป้องรูปของตระกูลคิมไว้ได้ส่วนหนึ่ง

ขณะที่อีกครอบครัวที่มีเด็ก 2 คนติดอยู่ด้านใน หญิงผู้เป็นแม่จึงรีบวิ่งกลับเข้าไปในกองเพลิง เพื่อช่วยลูกทั้ง 2 คน ออกมาได้สำเร็จ แต่ทว่าเธอไม่สามารถปกป้องรูปของอดีตสองผู้นำผู้ล่วงลับคือ นายคิมอิลซุง และคิมจองอิล จากความเสียหายของเพลิงไหม้ได้

หญิงเกาหลีเหนือจ่อถูกจำคุก ฐานไม่ปกป้องรูป "ตระกูลคิม" จากกองเพลิง

DialyNK ระบุว่า เรื่องดังกล่าวส่งผลให้หนึ่งใขณะนี้อยู่ภายใต้การสอบสวนของกระทรวงความมั่นคงแห่งสาธารณรัฐเกาหลี (MSS) โดยระบุว่า หญิงผู้เป็นแม่รายดังกล่าว กำลังถูกพิจารณาความผิดข้อหาอาชญากรรม จากการที่เธอไม่แสดงความเคารพต่อรูปของผู้นำตระกูลคิม โดยหากพบว่าเธอมีความผิดจริง เธออาจถูกตัดสินโทษจำคุก หรืออาจต้องถูกบังคับใช้แรงงานหนัก

ขณะระหว่างสอบสวนเธอถูกจับแยกและไม่ได้พบกับลูกๆ รวมถึงไม่สามารถไปเยี่ยมลูกที่โรงพยาบาลได้ รวมถึงลูกของเธอจะไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ยาฆ่าเชื้อในการรักษาตัว

ขณะที่เพื่อนบ้านอีกครอบครัวหนึ่งบอกว่า ระหว่างเกิดเหตุก็อยากเข้าช่วย แต่ก็ตัดสินใจอยู่เฉยๆเพราะหวั่นจะเดือดร้อนไปด้วย

ในเกาหลีเหนือ มักมีการประดับรูปของอดีตสองผู้นำตระกูลคิมผู้ล่วงลับตามสถานที่สาธารณะต่างๆ และได้รับการเคารพในฐานะบิดาผู้ก่อตั้งประเทศ เช่นเดียวกับตามบ้านพักของประชาชน โดยสามีของครอบครัวที่สามารถปกป้องรูปได้นั้นก็ถูกควบคุมตัวไปสอบสวนเช่นกัน แต่ภายหลังได้รับการปล่อยตัวและถูกทางการยกย่องราวกับฮีโร่

Photo : AFP/