posttoday

ชาวแคนาดาอาจต้องรับภาระค่าใช้จ่ายอารักขาเจ้าชายแฮร์รี่และพระชายา

10 มกราคม 2563

ควีนรับสั่งเร่งหาทางออกปัญหาเจ้าชายแฮร์รี่-พระชายา หลังประกาศ "ลดบทบาท" จากสมาชิกราชวงศ์ระดับสูง

ควีนรับสั่งเร่งหาทางออกปัญหาเจ้าชายแฮร์รี่-พระชายา หลังประกาศ "ลดบทบาท" จากสมาชิกราชวงศ์ระดับสูง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานถึงความเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความปลอดภัย ที่ระบุว่า ผู้เสียภาษีชาวแคนาดาอาจต้องรับภาระค่าใช้จ่ายด้านการรักษาความปลอดภัยของเจ้าชายแฮร์รี่ และดัชเชสเมแกน แห่งซัสเซกส์ หลังจากที่ทั้งประกาศขอลดบทบาทจากการเป็นสมาชิก"ระดับสูง"ของราชวงศ์

ในคำประกาศของเจ้าชายแฮร์รี่-ดัชเชสเมแกน เมื่อวานนี้ (9 ม.ค.) มีใจความตอนหนึ่งว่า ทั้งสองพระองค์ขอลดบทบาทในฐานะสมาชิกราชวงศ์ชั้นสูงลง ทำงานเพื่อให้มีอิสระทางการเงินมากขึ้น นอกจากนี้ทั้งสองประกาศเตรียมไปใช้ชีวิตยังแถบอเมริกาเหนือกันมากขึ้น แต่ก็ยังคงจะรักษาสมดุลระหว่างการใช้ชีวิตในสหราชอาณาจักรกับอเมริกาเหนือ

แม้ในคำแถลงจะไม่ระบุอย่างชัดเจนว่าทั้งสองพระองค์จะใช้ชีวิตในประเทศใดในอเมริกาเหนือซึ่งประกอบด้วยแคนาดาและสหรัฐ แต่หลายฝ่ายเชื่อว่าทั้งสองจะใช้ชีวิตอยู่ในแคนาดา เนื่องจากตลอดช่วง 6 สัปดาห์สุดท้ายของปี 2019 ทั้งสองพระองค์และอาร์ชี่โอรสน้อย ใช้ชีวิตอยู่ในแคนาดาเป็นส่วนใหญ่

ชาวแคนาดาอาจต้องรับภาระค่าใช้จ่ายอารักขาเจ้าชายแฮร์รี่และพระชายา

แคนาดา เป็นหนึ่งประเทศที่อยู่ในเครือจักรภพอังกฤษ ดังนั้นการจึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่รัฐบาลแคนาดาจะถวายความปลอดภัยให้กับทั้งสอง เนื่องจากข้อผูกพันธ์ทางกฎหมายในกลุ่มประเทศเครือจักรภพ

นาย Larry Busch อดีตตำรวจหลวงแคนาดาที่เคยให้การอารักขาบุคคลสำคัญของโลกหลายคนขณะอยู่ในแคนาดา อธิบายว่า ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกส์แม้จะบอกว่าขอลดบทบาทในสมาชิกราชวงศ์อังกฤษ เพื่อมีอิสระทางการเงินมากขึ้น แต่ทั้งสองไม่สามารถปฏิเสธได้หากรัฐบาลแคนาดาจะถวายการอารักขาแม้จะไม่เป็นการถาวรก็ตาม ซึ่งนอกจากสองพระองค์แล้ว ยังรวมถึงความปลอดภัยของอาร์ชี่ โอรสน้อยที่มีพระชันษา 8 เดือนด้วย

อย่างไรก็ดี มีผลสำรวจของสื่อท้องถิ่นในแคนาดาที่ได้สอบถามความเห็นของประชาชนเมื่อวันที่ 6 ม.ค. ซี่งมีขึ้นสองวันก่อนที่ทั้งสองจะประกาศข่าวสำคัญ โดยจากการสำรวจใน 1,515 คน พบว่ากว่า 60% ของผู้ตอบสอบถามสนับสนุนให้เจ้าชายแฮร์รี่ขึ้นเป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่สองในแคนาดา

 

ชาวแคนาดาอาจต้องรับภาระค่าใช้จ่ายอารักขาเจ้าชายแฮร์รี่และพระชายา

#Megxit กระหึ่มโซเชียล ข่าวการประกาศลดบทบาทในราชวงศ์ของเจ้าชายและพระชายาลงหน้าหนึ่งในสื่อทุกฉบับของอังกฤษ

ผลจากคำประกาศของดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกส์เมื่อวานนี้ ทำให้บรรดาโลกโซเชียลโดยเฉพาะในอังกฤษติด #Megxit ซึ่งล้อเลียนประเด็น Brexit ของอังกฤษ นอกจากนี้บรรดาหนังสือพิมพ์ทุกเจ้าในอังกฤษ ได้ลงข่าวการประกาศลดบทบาทสมาชิกของทั้งสองพระองค์เป็นข่าวหน้าหนึ่ง

นอกจากนี้ยังมีรายงานจาก BBC ว่าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ และเจ้าชายวิลเลียม ทรงรับสั่งให้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงในสำนักพระราชวังร่วมหาทางออกประเด็นเจ้าชายแฮร์รี่กับดัชเชสเมแกน เนื่องจากคำประกาศดังกล่าวนั้นทางวังบักกิ้งแฮมยังไม่ทราบเรื่องมาก่อน ซึ่งทางบักกิ้งแฮมระบุในแถลงการณ์ว่า การหารือเรื่องนี้ของดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกส์ที่มีแผนจะลดบทบาทจากสถานะสมาชิกพระราชวงศ์ ยังอยู่ในช่วงแรกเริ่ม และทางเรา(สำนักพระราชวังอังกฤษ) เข้าใจความต้องการของดยุคกับดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ที่จะเดินทางเส้นทางที่แตกต่าง แต่นี่เป็นเรื่องซับซ้อน และทางเรารู้สึกเสียใจมากถึงการตัดสินใจของดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกส์