posttoday

ถูกยิงด้วยจรวด!? หนึ่งในข้อสันนิษฐานเครื่องบินยูเครนตกอิหร่าน

09 มกราคม 2563

ยูเครนเผยข้อสันนิษฐานเหตุเครื่องบิน 737 ตกในอิหร่าน รวมถึงประเด็นถูกมิสไซล์ยิงตกและก่อการร้าย

ยูเครนเผยข้อสันนิษฐานเหตุเครื่องบิน 737 ตกในอิหร่าน รวมถึงประเด็นถูกมิสไซล์ยิงตกและก่อการร้าย

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ฝ่ายความมั่นคงของยูเครนได้ตั้งข้อสันนิษฐานเหตุการณ์ตกของเครื่องบินแบบโบอิ้งรุ่น 737-800 NG สายการบิน Ukrainian airliner หลังบินออกจากสนามกรุงเตหะรานได้เพียงไม่กี่นาที

รายงานระบุว่า นาย Oleksiy Danylov เลขาธิการสภาความมั่นคงและการป้องกันแห่งชาติของประเทศยูเครนแถลงว่า จากรายงานเบื้องต้นของของฝ่ายสอบสวนอิหร่านระบุว่า โบอิ้ง 737-800 ถูกไฟไหม้แทบจะทันทีหลังบินขึ้นจากเตหะราน ก่อนที่จะตกลงห่างจากสนามบินเตหะรานราว 60 กิโลเมตร

ขณะที่ทางการยูเครนได้ตั้งข้อสันนิษฐานถึงความเป็นไปได้ของการตกในหลายประเด็น ตั้งแต่การขัดข้องของเครื่องยนต์, ถูกโจมตีด้วยมิสไซล์, การชนปะทะ หรือแม้แต่ประเด็นก่อการร้าย

การตกของเครื่อง 737 ครั้งนี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้งลำถึง 176 รายเสียชีวิตทั้งลำ ซึ่งพบว่าผู้โดยสารที่เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นชาวอิหร่านมากถึง 82 ราย

ถูกยิงด้วยจรวด!? หนึ่งในข้อสันนิษฐานเครื่องบินยูเครนตกอิหร่าน

เหตุการณ์ตกของเครื่องบินยูเครนเกิดในช่วงเช้าตรู่ของวันเดียวกับที่อิหร่านเปิดฉากตอบโต้ สหรัฐด้วยการโจมตีฐานของสหรัฐในอิรัก 2 แห่ง

รอยเตอร์ระบุว่า จากการประเมินเบื้องต้นโดยหน่วยงานข่าวกรองตะวันตกหลายชาติก็ทั้งอเมริกัน และยุโรป รวมถึงแคนาดา ตั้งข้อสังเกตว่าสาเหตุการตกอาจเป็นเพราะเครื่องยนต์ ไม่เกี่ยวข้องกับถูกโจมตีโดยขีปนาวุธ

อย่างไรก็ดี สิ่งที่หัวหน้าฝ่ายความมั่นคงของยูเครนตั้งสันนิษฐานคือ มีการส่งต่อภาพที่ไม่อาจยืนยันได้ ซึ่งถูกเผยแพร่บนโซเชียลมีเดียของอิหร่าน ที่แสดงให้เห็นซากของหัวรบจรวดมิสไซล์ Tor-M1 ของอิหร่าน ตกปะปนอยู่กับซากของเครื่องบินที่ตก

นาย Danylov กล่าวว่า ทีมตรวจสอบของยูเครนได้ลงพื้นที่อิหร่านเพื่อค้นหาหลักฐานและทำการสอบสวนแล้ว

ทั้งนี้ สื่ออิหร่านรายงานว่า สำนักการบินพลเรือนของอิหร่านประกาศชัดว่าอิหร่านจะไม่ส่งกล่องดำทั้งสองกล่อง ให้กับทางบริษัทโบอิ้งไปตรวจสอบอย่างแน่นอน แต่ยังไม่ชัดเจนว่าอิหร่านจะตรวจสอบเหตุการณ์ตกได้อย่างไร

Photo : AFP