posttoday

เผยภาพดาวเทียมความเสียหาย หลังฐานสหรัฐถูกอิหร่านถล่ม

09 มกราคม 2563

ภาพดาวเทียมเผยความเสียหายฐาน al-Asad ของสหรัฐในอิรัก หลังถูกถล่มด้วยมิสไซล์อิหร่าน

ภาพดาวเทียมเผยความเสียหายฐาน al-Asad ของสหรัฐในอิรัก หลังถูกถล่มด้วยมิสไซล์อิหร่าน

จากสถานการณ์ของเมื่อวานนี้ (8 ม.ค.) ที่อิหร่านได้ทำการยิงขีปนาวุธจำนวนหลายลูก ถล่มยังฐานทัพของสหรัฐสองแห่งในอิรักคือ ฐานทัพอากาศ al-Asad นอกกรุงแบกแดด และศูนย์บัญชาการหน่วยปฏิบัติการร่วมสหรัฐ-พันธมิตรในเมืองเออร์บิล เขตปกครองเคิร์ด

ในจำนวนขีปนาวุธที่อิหร่านระดมยิงพบว่าส่วนใหญ่ มุ่งโจมตียังฐานทัพอากาศ al-Asad นอกกรุงแบกแดดเป็นจำนวนมากกว่า 10 ลูก ซึ่งต่อมาประธานาธิบดีทรัมป์ยืนยันในคำแถลงการณ์ว่า ไม่มีทั้งทหารสหรัฐ และทหารอิรัก เสียชีวิตหรือได้หรือได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีดังกล่าว เนื่องจากระบบป้องกันภัยล่วงหน้าที่งานได้อย่างดี พร้อมทั้งกองทัพมีการเตรียมรับมือไว้แล้ว

เผยภาพดาวเทียมความเสียหาย หลังฐานสหรัฐถูกอิหร่านถล่ม ภาพดาวเทียมของฐาน al-Asad ก่อนเหตุการโจมตีของอิหร่าน

เรื่องดังกล่าวทางสถาบันนานาชาติศึกษา Middlebury Institute of International Studies at Monterey ได้เผยภาพถ่ายดาวเทียมจาก Planet Labs Inc. ที่แสดงให้เห็นภาพความเสียหายของฐานทัพอากาศ al-Asad ภายหลังเหตุการณ์โจมตี

ภาพจากดาวเทียมแสดงให้เห็นความเสียหายเล็กน้อยของฐานทัพ al-Asad บริเวณโรงเก็บอากาศยาน และอาคารบางส่วน โดยนายมาร์ก เอสเปอร์ รมว.กลาโหมสหรัฐแถลงระบุว่า อิหร่านได้ยิงขีปนาวุธหลายสิบลูกจากฐานยิง 3 แห่งของอิหร่านโดยมุ่งโจมตีฐานทัพของสหรัฐในอิรัก

เผยภาพดาวเทียมความเสียหาย หลังฐานสหรัฐถูกอิหร่านถล่ม ภาพความเสียหายหลังการโจมตี

 

จำนวนนี้พบว่า ขีปนาวุธ 11 ลูกจากทั้งหมด 16 ลูก โจมตีเข้าฐาน al-Asad ส่งให้เต้นท์ที่พัก, ทางเดินรถ, ที่จอดรถ และโรงจอดเฮลิคอปเตอร์ 1 ลำ ได้รับความเสียหาย ส่วนขีปนาวุธที่เหลือเข้าโจมตีฐานทัพที่เมืองเออร์บิล

ด้านพลเอกมิลเลอร์ ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมของสหรัฐ ซึ่งแถลงร่วมกันกล่าวว่า "ผมเชื่อว่าจากสิ่งที่เห็นและที่รับรู้ อิหร่านจงใจสร้างความเสียหายเชิงโครงสร้าง ทำลายอากาศยาน ยานพาหนะภายในฐาน และหวังสังหารทหารภายในฐาน แต่ด้วยระบบการป้องกันที่ทันสมัยของสหรัฐ จึงช่วยให้ฐานเกิดความเสียหายในวงจำกัด"