posttoday

สิงคโปร์พบ "ผู้ป่วยโรคปอดบวม" รายแรกหลังกลับจากจีน

05 มกราคม 2563

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์พบเด็กหญิงวัย3ขวบป่วยโรคปอดบวมหลังกลับจากเมืองอู่ฮั่นของจีน ที่มีการพบอาการป่วยจากไวรัสปริศนา

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์พบเด็กหญิงวัย3ขวบป่วยโรคปอดบวมหลังกลับจากเมืองอู่ฮั่นของจีน ที่มีการพบอาการป่วยจากไวรัสปริศนา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ได้แจ้งว่า เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 63 ได้พบเด็กหญิงวัย 3 ขวบมีอาการของโรคปอดบวมหลังเดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่นของจีน และได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลในสิงคโปร์หลังแสดงอาการป่วยจากไวรัสสายพันธุ์ใหม่ รวมถึงไวรัสอาร์เอสวี (RSV) ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายในใจเด็ก

อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบพบว่า ผู้ป่วยรายนี้ไม่ได้เดินทางไปยังตลาดขายส่งอาหารทะเลฮัวหนาน ซึ่งเป็นที่ที่คาดว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการระบาดของโรคปอดบวมในครั้งนี้ โดยเจ้าหน้าที่สิงคโปร์ตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงของอาการป่วย

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์เปิดเผยว่า เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค สนามบินฉางกีจะทำการตรวจวัดอุณหภูมิของผู้โดยสารขาเข้าทั้งหมดที่มาจากเมืองอู่ฮั่นของจีน

ขณะที่ ประเทศไต้หวัน ได้ใช้มาตรการคัดกรองที่เข้มงวดในสนามบินทุกแห่งของประเทศ โดยจะมีทีมแพทย์ทำการวัดอุณหภูมิของผู้เดินทางเข้าประเทศทุกคนที่มาจากเมืองอู่ฮั่น

รายงานการพบโรคปอดบวมชนิดใหม่ครั้งนี้ ก่อให้เกิดความกังวลว่าจะเกิดการระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (SARS) อีกครั้งเหมือนช่วงปี 2545-2546 ซึ่งก่อให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 700 คนทั่วโลก