posttoday

จับตาคิมส่งซิกใช้มาตรการเชิงรุก ปีหน้าฟ้าใหม่อาจคุยกับทรัมป์ด้วยกำลัง

30 ธันวาคม 2562

คิมมีความจำเป็นเร่งด่วนในการเปลี่ยนแปลงนโยบายที่สำคัญในการเผชิญกับการคว่ำบาตรและแรงกดดันจากสหรัฐ


คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือมีแถลงการณ์เนื่องในวันปีใหม่ สั่งการให้เจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมกับ "มาตรการเชิงรุก" เพื่อรักษาอธิปไตยและความมั่นคงของชาติ และเกาหลีเหนือจะใช้ "แนวทางใหม่" หากสหรัฐยังไม่หยุดคว่ำบาตรและกดดันเกาหลีเหนือ

แถลงการณ์นี้เป็นการส่งสัญญาณอย่างตรงไปตรงมาว่าคิมอาจจะระงับการเจรจากับสหรัฐที่ไม่คืบหน้าและใช้ท่าทีที่แข็งกร้าวมากขึ้นเพื่อต่อรองให้สหรัฐยุติมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ โดยระยะหลังเกาหลีเหนือทำการทดลองขีปนาวุธบ่อยครั้งขึ้นคาดว่าเพื่อกดดันสหรัฐ

การแสดงท่าทีของคิมทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับลดลงส่งท้ายปี 2020 เนื่องจากความกังวลต่อสถานการณ์การเมืองโลก

สำนักข่าว KCNA รายงานว่า คิมเน้นถึงความจำเป็นที่จะต้องปรับระบบการทำงานด้านเศรษฐกิจของประเทศให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยและสร้างระเบียบวินัยที่แข็งแกร่งและเสนองานเพื่อแก้ไขสถานการณ์ร้ายแรงของภาคอุตสาหกรรมที่สำคัญของเศรษฐกิจของประเทศ

คิมยังเน้นถึงความจำเป็นในการเพิ่มการผลิตทางการเกษตรให้มากขึ้น และให้คำแนะนำสำหรับการพัฒนาวิทยาศาสตร์การศึกษาและมาตรฐานสาธารณสุข

อีซังมิน โฆษกของกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้กล่าวว่า รัฐบาลเกาหลีใต้กำลังเฝ้าดูการประชุมพรรคเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด แต่เขาไม่ได้คาดการณ์อะไรเรื่องที่คิมเรียกร้องให้มีมาตรการความมั่นคงเชิงรุก

ชองซองชัง นักวิเคราะห์อาวุโสของสถาบันเซจง (Sejong Institute) ของเกาหลีใต้กล่าวว่า เป็นครั้งแรกภายใต้การปกครองของคิมที่การประชุมประจำปีของคณะกรรมการกลางของพรรคใช้เวลานานกว่า 1 วัน

ชองซองชัง ชี้ว่าคิมมีความจำเป็นเร่งด่วนในการเปลี่ยนแปลงนโยบายที่สำคัญในการเผชิญกับการคว่ำบาตรและแรงกดดันจากสหรัฐ และยิ่งมีการสกัดกั้นแรงงานของเกาหลีเหนือไม่ให้ออกไปทำงานในประเทศต่างๆ ยิ่งทำให้สถานการณ์ของคิมย่ำแย่ลง

ชองซองชัง ยังเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่ในระหว่างการประชุมพรรค คิมจะยังย้ำถึงความมุ่งมั่นในการเสริมความแข็งแกร่งโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ เพราะพบเห็นผู้บัญชาการกองกำลังเชิงกลยุทธ์ของกองทัพเกาหลีเหนือในระหว่างการประชุมเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

คิมได้พบกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์สามครั้งในช่วงสองปี แต่การเจรจาต่อรองเริ่มไม่คืบหน้า ในการประชุมครั้งล่าสุดของทั้งสองในเดือนมิถุนายนจบลงโดยไม่มีผลอะไรแต่ยังตกลงที่จะดำเนินการเจรจาต่อไป แต่การประชุมระดับการทำงานในสวีเดนเมื่อเดือนตุลาคมต้องยุติเพราะฝ่ายชาวเกาหลีเหนือกล่าวโทษสหรัฐว่ายังคงมี "ท่าทีและทัศนคติแบบเดิมๆ"

เกาเหลีเหนือกล่าวเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานี้ว่าได้ทำการทดสอบ "ที่มีความสำคัญ'' สองครั้งที่ศูนย์ยิงขีปนาวุธพิสัยไกล ทำให้คาดว่าอาจมีการยิงงขีปนาวุธพิสัยไกลหรือดาวเทียม

ภาพถ่ายโดย STR / KCNA VIA KNS / AFP ภาพนี้ถ่ายเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2019 และเผยแพร่โดยสำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการของเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม ระหว่างที่คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือเข้าร่วมการประชุมสมัยที่ 5 ของคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานของเกาหลี ในกรุงเปียงยาง และมีแถลงการณ์ดังกล่าว