posttoday

ทรัมป์ยังเชื่อคิมใจดีให้แจกันหรูวันคริสต์มาส ไม่ได้ขู่ด้วยขีปนาวุธ

25 ธันวาคม 2562

บางทีอาจเป็นของขวัญที่เขาส่งมา คงเป็นแจกันสวยๆ ให้ผมไม่ใช่การทดสอบขีปนาวุธ

 


ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐยังเชื่อมั่นในตัวเองอย่างไม่ดูสถานการณ์รตอบด้าน โดยกล่าวเมื่อวันคริสต์มาสอีฟว่าคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือาจวางแผนที่จะให้ของขวัญดีๆ กับแก่เขา เช่นแจกันที่สวยงามมากกว่าที่จะเป็นขีปนาวุธ

คำตอบของทรัมป์เป็นความคิดที่สวนทางกับผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงทั่วโลกโดยสิ้นเชิง เพราะต่างก็มองว่าเกาหลีเหนือจะทดสอบขีปนาวุธเพื่อท้าทายสหรัฐ และเป็น "ของขวัญ" พิเศษให้ทรัมป์

เกาหลีเหนือได้ขู่ว่าจะดำเนินบางอย่างหากสหรัฐไม่ยอมผ่อนคลายการลงโทษลงในช่วงปลายปี ผู้เชี่ยวชาญการเมืองระหว่างประเทศต่างเชื่อว่าอาจเป็นการทดสอบขีปนาวุธรอบใหม่ซึ่งอาจเป็นขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปที่สามารถส่งหัวรบนิวเคลียร์ได้

เกาหลีเหนือกล่าวว่า "ของขวัญคริสต์มาส" ที่ส่งไปยังสหรัฐจะขึ้นอยู่กับการกระทำของรัฐบาลสหรัฐเอง แต่เมื่อทรัมป์ถูกถามว่าเขาจะทำอย่างไรถ้าเกาหลีเหนือทำการทดสอบขีปนาวุธระยะไกล เขากลับแสดงความเชื่อมั่นไปคนละทาง

ในเวลานี้ทรัมป์อยู่ที่รฐฟลอริด้าในช่วงวันหยุดโดยเขาบอกว่า "บางทีของขวัญที่เขาส่งมา คงเป็นแจกันสวยๆ ให้ผม ไม่ใช่การทดสอบขีปนาวุธ ผมอาจได้รับของขวัญที่ดีจากเขา พวกคุณไม่รู้หรอก พวกคุณไม่มีทางรู้ได้''

การเจรจานิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือได้หยุดชะงักตั้งแต่การประชุมสุดยอดคิม-ทรัมป์ในเดือนกุมภาพันธ์ระหว่างทรัมป์และคิมบ่มลงโดยไม่มีผลคืบหน้า

และจากภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุด พบว่ามีการก่อสร้างเพิ่มเติมในโรงงานที่เกาหลีเหนือใช้สร้างยุทโธปกรณ์สำหรับใช้ในการยิงขีปนาวุธพิสัยไกล