posttoday

รัสเซียทดสอบตัดเน็ตจากโลกภายนอก ซ้อมรับการโจมตีจากสหรัฐ

25 ธันวาคม 2562

กระทรวงคมนาคมปฏิเสธว่ารัฐบาลไม่ได้พยายามที่จะโดดเดี่ยวเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในรัสเซียออกจากโลกภายนอก

 

รัสเซียได้ดำเนินการทดสอบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในกรณีที่ถูกตัดการเชื่อต่อจากโลกภายนอก เพื่อให้มั่นใจว่าโครงสร้างพื้นฐานอินเทอร์เน็ตจะมีความปลอดภัย ในกรณีที่ถูกโจมตีจากต่างประเทศ

การทดสอบนี้เป็นไปตามกฎหมายที่ผลบังคับใช้ในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งตามกฎหมายสถาบันของรัฐและบริการรักษาความปลอดภัย รวมถึงผู้ให้บริการสื่อสารผู้ส่งสาร และผู้ให้บริการอีเมลทั้งหมด ต้องเข้าร่วมในการทดสอบ ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วไป

กฎหมายฉบับนี้มุ่งให้รัสเซียสามารถลดปริมาณการใช้งานอินเทอร์เน็ตจากเซิร์ฟเวอร์ระหว่างประเทศได้ ที่สำคัญก็คือจะเป็นการสร้าง "อธิปไตยอินเทอร์เน็ต" และเพื่อตอบสนองต่อสิ่งที่รัสเซียเรียกว่า "ท่าทีคุกคาม" ของยุทธศาสตร์ความปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติของสหรัฐ

นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิกังวลว่ามาตรการนี้อาจทำให้การเซ็นเซอร์ในรัสเซียเข้มงวดขึ้นและนำไปสู่การโดดเดี่ยวรัสเซียจากโลกออนไลน์ ในลักษณะเดียวกับที่จีนกำลังทำอยู่

แต่กระทรวงคมนาคมปฏิเสธว่ารัฐบาลไม่ได้พยายามที่จะโดดเดี่ยวเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในรัสเซียออกจากโลกภายนอก และกล่าวว่าผู้ใช้ทั่วไปจะไม่สังเกตเห็นการทดสอบครั้งนี้

อเล็กเซ โซโคลอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของรัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียทำการทดสอบเสร็จสิ้นแล้ว หลังจากทำการทดสอบหลายครั้งเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม

"เป้าหมายของเราคือการให้บริการอินเทอร์เน็ตอย่างต่อเนื่องในดินแดนรัสเซียไม่ว่าในกรณีใดๆ ก็ตาม" โซโคลอฟ กล่าวกับผู้สื่อข่าว

โซโคลอฟกล่าวด้วยว่า ผลลัพธ์ของการตรวจสอบแสดงให้เห็นว่าหน่วยงานภาครัฐและผู้ให้บริการการสื่อสารพร้อมที่จะตอบสนองต่อภัยคุกคามได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้แน่ใจว่าอินเทอร์เน็ตและการสื่อสารจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ (หากถูกคุกคาม)

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมจะจัดทำรายงานเกี่ยวกับผลลัพธ์ของการทดสอบแล้วส่งไปให้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินต่อไป