posttoday

ควีนพระราชทานพรคริสต์มาส ทรงรับปี 2019 เป็นปีที่"ค่อนข้างขรุขระ"ของชาติ

24 ธันวาคม 2562

ควีนเอลิซาเบธที่ 2 พระราชทานพรวันคริสต์มาส ทรงตรัสถึงความยากลำบากหลายเรื่องที่อังกฤษต้องประสบตลอดทั้งปีที่ผ่านมา

ควีนเอลิซาเบธที่ 2 พระราชทานพรวันคริสต์มาส ทรงตรัสถึงความยากลำบากหลายเรื่องที่อังกฤษต้องประสบตลอดทั้งปีที่ผ่านมา

เป็นประเพณีในทุกปีที่สมเด็จพระราชินีนาถเบลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร พระชนมายุ 93 พรรษา จะทรงบันทึกวิดิโอคำกล่าวพระราชทานพรเนื่องในวันคริสต์มาส ซึ่งในปีนี้สำนักพระราชวังได้เผยถึงประเด็นสำคัญที่สมเด็จพระราชินีจะทรงกล่าวถึง โดยในปีนี้ทรงเน้นย้ำถึงความประนีประนอมท่ามกลางสถานการณ์ยากลำบากของอังกฤษในประเด็นการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป หรือ เบร็กซิต

นอกจากนี้ยังรวมถึงเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นกับสมาชิกพระราชวงศ์ตลอดทั้งปี โดยการนี้ตอนหนึ่งของพระราชดำรัสทรงกล่าวยอมรับว่าปีนี้เป็นปีที่ยากลำบากของพระองค์ในหลายเรื่อง

ตอนหนึ่งในพระราชดำรัสทรงกล่าวว่า "ก้าวเล็กๆ ที่เกิดจากความศรัทธาและความหวังจะสามารถเอาชนะความแตกต่างขัดแย้งที่ฝังลึกมายาวนานจนนำไปสู่ความรักใคร่กลมเกลียวและเข้าอกเข้าใจซึ่งกันและกัน"

"เส้นทางอาจไม่ราบเรียบเสมอไป โดยเฉพาะปีนี้ที่อาจมีอะไรขรุขระอยู่บ้าง แต่ก้าวเล็กๆเหล่านี้จะสามารถสร้างโลกที่แตกต่างออกไปในที่สุด"

คาดว่าประเด็น "ยากลำบาก" ของสมเด็จพระราชินีที่ทรงตรัสถึง คาดว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับตั้งแต่เหตุการณ์อุบัติเหตุของเจ้าชายฟิลิป พระสวามีที่ทรงประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ไปจนถึงกรณีอื้อฉาวทางเพศของเอ็ปสตีน ที่พบหลักฐานว่าเจ้าชายแอนดรูวส์ พระโอรสทรงมีส่วนพัวพัน จนส่งผลให้เจ้าชายต้องประกาศงดพระกรณียกิจต่อสาธารณะ

ทั้งนี้ พระราชดำรัสฉบับเต็มของสมเด็จพระราชินีจะออกอากาศ ผ่านเครือข่ายสำนักข่าวบีบีซีในวันที่ 25 ธ.ค. เวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นกรุงลอนดอน