posttoday

เงินบาทส่อแววอ่อนค่าปีหน้า หลังซิวแชมป์แข็งสุดในเอเชีย

23 ธันวาคม 2562

นักวิเคราะคาดว่า เงินบาทคาดว่าจะอ่อนค่าลง 1% มาอยู่ที่ 30.5 บาทต่อ 1 เหรียญสหรัฐภายในสิ้นปี 2563

สำนักข่าว Bloomberg ได้ตั้งข้อสังเกตว่าเงินบาทที่แข็งค่าอย่างมากในปีนี้ กำลังอ่อนค่าลงเนื่องจากการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยที่ชะลอตัว ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทยก็เริ่มที่จะเข้ามาจัดการกับการแข็งค่าของสกุลงิน

หลังจากแข็งค่าขึ้นถึง 8% ในปีนี้จนกลายเป็นสกุลเงินที่มีความเคลื่อนไหวที่ดีที่สุดในเอเชีย เมื่อเข้าสู่ช่วงสุดท้ายของปีเงินบาทกลับกำลังสูญเสียโมเมนตัมเนื่องจากการผ่อนคลายความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนทำให้นักลงทุนชะลอการลงทุนกับเงินบาทในฐานะการลงทุนที่ปลอดภัย รวมถึงปัจจัยอื่นๆ คืออัตราผลตอบแทนพันธบัตรในประเทศที่ลดลง และการไหลออกของตราสารทุน

เงินบาทสวนทางกับการอ่อนค่าของสกุลเงินอื่นๆ ภูมิภาค เนื่องจากนักลงทุนต้องการลงทุนในสกุลเงินที่ปลอดภัยแต่ให้ผลตอบแทนต่ำ นอกจากนี้ การเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของไทยในระดับสูงและทุนสำรองต่างประเทศจำนวนมากยิ่งช่วยให้นักลงทุนแห่กันเข้ามาลงทุนกับเงินบาท

แต่ทิศทางเริ่มที่จะเปลี่ยนไป เงินบาทแข็งค่าขึ้นเพียง 0.1% ในเดือนธันวาคมทำให้เป็นสกุลเงินที่มีความเคลื่อนไหวแย่ที่สุดในภูมิภาค โดยปรับตัวลดลง 0.2% มาอยู่ที่ประมาณ 30.2 บาทต่อ 1 เหรียญสหรัฐ นับตั้งแต่แข็งค่ามากที่สุดในรอบกว่า 6 ปีในเดือนตุลาคม

เงินบาทอาจอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องหากความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนดีมากขึ้น จากการวิเคราะห์สกุลเงินตลาดเกิดใหม่ 19 สกุลเงินโดยสำนักข่าว Bloomberg พบว่าเงินบาทเป็นสกุลเงินที่ตอบสนองต่อการเคลื่อนไหวของเงินหยวนน้อยที่สุด

การผ่อนคลายของเงินบาทในเดือนธันวาคมเกิดขึ้นเนื่องจากธนาคารแห่งประเทสไทยปรับลดการคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจโดยอ้างความเสี่ยงทั่วโลก และตัวเลขส่งออกช่วง 11 เดือนของปีนี้ยังปรับลดลงด้วย

นักวิเคราะคาดว่า เงินบาทคาดว่าจะอ่อนค่าลง 1% มาอยู่ที่ 30.5 บาทต่อ 1 เหรียญสหรัฐภายในสิ้นปี 2563

หากการเติบโตของไทยชะลอตัวลงอาจช่วยกระตุ้นการเทขายในตลาดหุ้นไทยและกดดันค่าเงินบาทลง การไหลออกของทุนต่างประเทศจากตลาดหุ้นในไทยระยะเวลา 12 เดือนสูงกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปี

พันธบัตรไทยก็เสื่อมความนิยมลง เนื่องจากอัตราผลตอบแทนลดลง หลังจากที่ธนาคารแห่งประเทสไทยลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ พันธบัตรรัฐบาลไทยอายุสิบปีให้ผลตอบแทนน้อยกว่าพันธบัตรสหรัฐประมาณ 1.6%

หากค่าเงินบาทไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ ธนาคารแห่งประเทศไทยอาจเข้าแก้ไขการแข็งค่ามาอีกครั้ง ที่ผ่านมาผู้กำหนดนโยบายทางการเงินการคลังของไทย ได้ออกมาตรการต่างๆ มากมาย รวมถึงการชะลออุปทานพันธบัตรระยะสั้นและการผ่อนคลายกฎระเบียบเกี่ยวกับการไหลออกของเงินทุนเพื่อบีบไม่ให้ค่าเงินแข็งขึ้น

แปลจาก Thai Baht, Asia’s Best-Performing Currency, Faces Reversal โดย Bloomberg

ภาพ เสกสรร โรจนเมธากุล / Post Today